Thế giới

10 lĩnh vực kinh doanh phát triển nhanh nhất của Mỹ

Chủ Nhật | 22/04/2012 14:10

Kinh doanh dịch vụ giáo dục đại học cũng nằm trong số các ngành tăng trưởng nhanh nhất ở Mỹ.
Tương lai của nền kinh tế Mỹ lại nằm ở những ngành sản xuất nước sốt nóng hay kem làm rám nắng. Đây chỉ là 2 trong số 10 ngành đang phát triển nhanh nhất của Mỹ, được tổng hợp bởi IBIS World như sau:

1. Dược phẩm thay thế
2. Sản xuất panel năng lượng mặt trời
3. Trường đại học vì lợi nhuận
4. Các phòng tập Pilates và Yoga
5. Sản xuất các sản phẩm tự làm da rám nắng
6. Sản xuất máy in 3-D
7. Phát triển game trên mạng xã hội
8. Sản xuất nước xốt nóng
9. Xây dựng xanh và bền vững
10. Buôn bán kính qua mạng

Tuy nhiên cần phải lưu ý rằng không phải tất cả những ngành này đều có thể được so sánh trên cùng một hệ quy chiếu. Ngành sản xuất dược phẩm thay thế thu về hàng năm 52 tỷ USD, và đã liên tục tăng trưởng trong 10 năm khi mà chi phí chăm sóc sức khỏe tăng cao. Trong khi đó, buôn bán kính mắt qua mạng là một ngành nhỏ hơn rất nhiều với doanh thu chỉ ở mức 348 triệu USD vào năm 2012. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng nhanh của những ngành này cũng nói lên vài điều thú vị về nền kinh tế.

Một vài trong số các ngành công nghiệp xanh trong danh sách trên như sản xuất panel năng lượng mặt trời hay xây dựng xanh, được hưởng lợi từ những khoản trợ cấp từ những bản dự luật gần đây của Nghị viện. Khi mà những khoản trợ cấp này bị cắt giảm, những ngành này cũng sẽ phát triển chậm lại.

Nhưng IBIS World vẫn dự đoán rằng hai ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới, với ngành sản xuất panel năng lượng mặt trời hiện có trị giá 4,6 tỷ USD sẽ tăng trưởng ở mức 8% một năm trong 5 năm tới, ngay cả khi trợ cấp giảm và sản phẩm cùng loại của Trung Quốc bắt đầu thâm nhập thị trường.

Những trường đại học vì lợi nhuận cũng đang trở nên cực kỳ phổ biến vì các trường công và trường tư thắt chặt đầu vào và trở nên đắt đỏ hơn. Các chuyên gia vẫn đang tranh cãi về lợi ích của những trường đại học kiểu này.

Nhiều ý kiến cho biết các sinh viên tại các trường này phải chịu mức học phí cao hơn, rời trường học với khoản nợ cao hơn nhưng vẫn không có được thu nhập cao bằng bạn bè cùng trang lứa tốt nghiệp ở những trường khác. Tuy nhiên, những trường đại học này vẫn đang tăng trưởng ở mức 13,6% và không có dấu hiệu tăng chậm lại trong tương lai gần.

Không có gì là ngạc nhiên khi các phòng tập yoga đang ở thời tăng trưởng cao, nhưng còn các sản phẩm làm da rám nắng thì sao? Theo như báo cáo, việc người tiêu dùng nhận thức được sự nguy hiểm của các sản phẩm giường làm rám nắng hay tia UV đã đẩy cao lương tiêu thụ các sản phẩm kem làm rám nắng. Ngành này đạt mức độ tăng trưởng 22,7% kể từ những năm 2002.

Nước xốt nóng cũng là một bất ngờ nữa. IBIS World giải thích rằng lượng tiêu thu nước xốt nóng đã tăng đột biến nhờ có những thay đổi trong nhân khẩu học, nhập cư và sự phổ biến ngày càng tăng của ẩm thực vùng miền ở Mỹ, Canada và Nhật Bản. Ngành này đã tăng trưởng ở mức 9,3%/năm trong vòng một thập kỷ qua.

Nguồn Washington Post/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày