Thế giới

American Richard H. Thaler đoạt giải Nobel về kinh tế

Thứ Ba | 10/10/2017 14:51

CNN

Giáo sư Richard H. Thaler của ĐH Chicago, người vừa nhận giải Nobel kinh tế 2017, đã đi tiên phong trong việc kết hợp giữa tâm lý học và kinh tế.
CNN

Công trình đoạt giải của Giáo sư Thaler có tên Lý thuyết Nudge, chỉ rõ cách thức tâm lý con người ảnh hưởng tới tâm lý học, qua đó giải thích cho hành vi của con người trong các hoạt động kinh tế. 

Ông Thaler được xem là người đi tiên phong trong việc kết hợp giữa tâm lý học và kinh tế. Công trình nghiên cứu của vị giáo sư này được đánh giá là đã mở đường cho một lĩnh vực mới trong kinh tế học.

Giáo sư Thaler đã mang các giả định thực tế trong tâm lý học vào việc phân tích cách đưa ra các quyết định kinh tế. Ông đã chứng minh các thói quen tính cách của con người có thể ảnh hưởng một cách có hệ thống đến các quyết định của họ, cũng như kết quả của thị trường. Ông đã phát triển một lý thuyết về "kế toán tinh thần", giải thích quá trình đơn giản hóa các quyết định tài chính bằng cách chia số tiền mình có thành các tài khoản tưởng tượng trong đầu mình và tập trung vào việc hạn chế tác động của mỗi quyết định đơn lẻ, thay vì tính đến tác động bao trùm lên toàn bộ số tiền đó.

Ông Thaler cũng chứng minh được rằng nỗi sợ mất mát sẽ khiến chúng ta coi một vật là có giá trị hơn khi chúng ta sở hữu chúng, so với khi ta không có nó. Đây là hiện tượng được gọi là "hiệu ứng của sự sở hữu" (endowment effect).

Giáo sư Thaler cũng khởi động một chương trình có tên gọi “Tiết kiệm nhiều hơn cho ngày mai” với mục đích giúp mọi người đưa ra các quyết định tài chính cá nhân dựa tên các kế hoạch dài hạn. Theo ông Thaler, các tác nhân kinh tế thực chất chính là con người, do vậy các mô hình kinh tế phải gắn liền với con người.

Năm ngoái, hai giáo sư người Mỹ được trao giải thưởng cho những đóng góp của họ cho lý thuyết hợp đồng - các thỏa thuận hình thành nên kinh doanh, tài chính và chính sách công. 

Người thắng giải là Oliver Hart, hiện nay là 69 tuổi, giáo viên kinh tế sinh ra tại Harvard, và Bengt Holmström, 68 tuổi, giáo sư kinh tế Phần Lan tại MIT.

Nghiên cứu của Hart đã cho thấy rằng việc tư nhân hóa trường học, bệnh viện và nhà tù dẫn đến việc giảm chất lượng nhiều hơn so với ích lợi của việc tiết kiệm chi phí.

Nghiên cứu của Holmström tập trung vào các hợp đồng lao động, bao gồm cả CEO và cổ đông.  Shiller, người giành giải vào năm 2013, nổi tiếng về những nghiên cứu về bong bóng trong thị trường tài chính và bất động sản. Và giải thưởng năm 2008 đã được trao cho Paul Krugman, một nhà bình luận tự do cho The New York Times và một giáo sư của Princeton, người đã giành giải nhờ nghiên cứu về các mô hình thương mại và vị trí của hoạt động kinh tế.

Giải Nobel Kinh tế 2016 được trao cho ông Oliver Hart của ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) để vinh danh những đóng góp của họ cho lý thuyết hợp đồng.

Kể từ năm 1969, đã có 48 giải Nobel kinh tế được trao. Hiện, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 8 triệu kronor Thụy Điển (tương đương khoảng 930.000 USD)

D.T

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày