Thế giới

Ấn Độ kêu gọi dòng vốn đầu tư từ Việt Nam

Thứ Tư | 22/10/2014 07:54

FDI được tân thủ tướng Modi nói trại ra thành Hãy phát triển Ấn Độ trước (First Develop India).

Chương trình “Made in India” vừa được Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ giới thiệu tại TP.HCMngày 21-10. Một buổi giới thiệu cho chương trình tương tự sẽ sớm được tổ chức tại Hà Nội.

Chương trình kêu gọi vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào 25 lĩnh vực ưu tiên của Ấn Độ, được tân thủ tướng Modi nói trại ra thành Hãy phát triển Ấn Độ trước (First Develop India), nhằm thúc đẩy các DNtrong nước có tiềm năng phát triển thành DN lớn, vừa thu hút vốn, công nghệ và nhân lực chất lượng cao ngoài nước.

Bà Smita Pant, Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP.HCM, cho hay thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ đã đạt 5 tỉUSD, với cam kết tăng lên 7 tỉ vào năm 2015. Các khoản đầu tư trực tiếp (FDI) của Ấn Độ ở VNhiệngần 1 tỉUSD.

Trong tháng này, sẽ có một chuyến thăm cấp cao của Việt Nam sang Ấn Độ,cùng với một đoàn doanh nghiệp với đại diện các DN hàng đầu của Việt Nam.

Bộ phận chuyên trách của trang web cũng đảm nhận vai trò giúp đỡ các nhà đầu tư tiềm năng khi họ trực tiếp đến Ấn Độ tìm hiểu cơ hội đầu tư. Chương trình thị thực tại điểm đến cho khác kinh doanh cũng sẽ được áp dụng.

Ngoài ra, còn có trang web để nhà đầu tư tiềm năng đăng ký để được trao giấy phép đầu tư hoạt động 24/7 (e-Biz). Nhiều lĩnh vực cho phép nhà đầu tư ngoại góp 100% vốn, trừ lĩnh vực quốc phòng, vốn đã được nới rộng từ cho phép góp 26% lên 49% vốn, và nhiều sản phẩm quốc phòng vốn bị giới hạn bởi giấy phép độc quyền nay được cấp phép sản xuất rộng rãi.

Hơn 21 khu công nghiệp dạng cluster (chia theo loại hình sản xuất công nghiệp đặc thù) đã được cấp phép và đang được phát triển trong vòng 100 ngày vừa qua với một hệ thống chuỗi cung ứng chuyên ngành khép kín, chi phí kho vận thấp, nguồn nhân công dồi dào và lựa chọn nâng cấp công nghệ sản suất.

Theo số liệu chính thức từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - đầu tư), tính đến hết tháng 7-2014, VNđã đầu tư tổng cộng 19 tỉ USD vào 890 dự án đầu tư tại 63 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuy nhiên,con số đầu tư tại Ấn Độ rất khiêm tốn với3 dự án với tồng vốn đăng ký 23,6 triệu USD.

Vì vậy, theo ông Lê Phước Vũ, chủ tịch tập đoàn Hoa Sen kiêm chủ tịch Diễn đàn Doanh nghiệp VN- Ấn Độ,tiềm năng hợp tác về kinh tế của hai quốc gia còn rất lớn.

Nguồn CafeF


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày