Thế giới

Ấn Độ khiếu nại Mỹ tăng phí thị thực lên WTO

Thứ Ba | 10/04/2012 17:37

Ấn Độ cho rằng Mỹ tăng phí thị thực cao vô lý và phân biệt đối xử với nhóm các doanh nghiệp công nghệ thông tin của nước này.
Hiện khiếu nại của Ấn Độ vẫn ở cấp độ tham vấn giữa hai bên tranh chấp của WTO - bước cuối cùng để giải quyết bất đồng trước khi bước vào tranh chấp pháp lý chính thức.

Một quan chức Bộ Thương mại Ấn Độ cho biết chính phủ nước này đang tiến hành tham vấn với WTO về vụ việc trên và bày tỏ hy vọng mọi việc sẽ được giải quyết một cách hữu nghị. Quan chức này cũng không tiết lộ thời điểm khiếu nại được đệ trình lên WTO.

Hôm 26/3 vừa qua, Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ Anand Sharma đã có buổi hội đàm về vấn đề thị thực với người đồng cấp Mỹ John Bryson khi ông này có chuyến thăm đến Ấn Độ.

Năm 2010, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký ban hành luật tăng phí thị thực. Theo đó, phí thị thực đối với các nhân viên công nghệ thông tin Ấn Độ sang Mỹ làm việc sẽ tăng gần gấp đôi. Phí thị thực loại "L" và "H1B" sẽ tăng thêm 2.000 USD đối với những công ty có hơn 50% nhân viên không phải người Mỹ, so với mức 2.500 USD trước đó.

Hiệp hội quốc gia các công ty dịch vụ và phần mềm Ấn Độ (NASSCOM) - đại diện cho các nhà xuất khẩu phần mềm hàng đầu nước này - ước tính, theo luật mới, phí thị thực hàng năm vào Mỹ (tính riêng lĩnh vực này) của Ấn Độ sẽ bị đội thêm 200-250 triệu USD.

Quan hệ thương mại Ấn Độ-Mỹ phát triển mạnh mẽ sau khi Ấn Độ ban hành chính sách tự do hóa kinh tế năm 1991. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hai bên đã nhiều lần cáo buộc đối tác cố tình dựng lên các rào cản thiếu công bằng gây ảnh hưởng đến tăng trưởng thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Hiện phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về khiếu nại này.

Nguồn Reuters/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày