Thế giới

An ninh việc làm trên toàn cầu đang gặp khó

Hải Miên Thứ Ba | 31/10/2023 13:42

Nhiều chuyên gia đang tìm cách đảm bảo tăng trưởng việc làm trong tương lai, đặc biệt tập trung vào tác động của đổi mới công nghệ đối với người lao động. Ảnh: Nikkei Asia.

Với tốc độ đổi mới công nghệ hiện tại, doanh nghiệp và người lao động sẽ tiếp tục gặp khó khăn để cân bằng giữa tăng trưởng và bảo đảm việc làm.
Nhiều chuyên gia đang tìm cách đảm bảo tăng trưởng việc làm trong tương lai, đặc biệt tập trung vào tác động của đổi mới công nghệ đối với người lao động. Ảnh: Nikkei Asia.

Các cuộc đình công đang lan rộng khắp Mỹ và châu Âu khi người lao động tiếp tục đối mặt với lạm phát, trong khi sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (A.Icũng như các công nghệ cao khác đang đe dọa việc làm của họ. Số ngày làm việc bị đình trệ do công nhân đình công đã tăng vọt ở cả Mỹ và Anh.

Lạm phát ở Anh tăng 7,9% trong năm ngoái, mức tăng mạnh nhất trong 40 năm. Cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt này cũng là lý do công nhân làm việc trong các dịch vụ công cộng hay các lĩnh vực khác tổ chức các cuộc đình công. Số ngày nghỉ việc để biểu tình trong năm 2022 tại đây là 2,51 triệu ngày, đạt mức cao nhất trong 33 năm và dự kiến duy trì ở mức tương tự trong năm nay.

Tương tự, số ngày làm việc bị mất do đình công ở Mỹ trong năm nay, tính đến tháng 8 lên tới 7,41 triệu, mức cao nhất kể từ năm 2000.

Những ngày làm việc bị mất đi vì đình công tại Mỹ (triệu ngày). Ảnh: Nikkei Asia,
Những ngày làm việc bị mất đi vì đình công tại Mỹ (triệu ngày). Ảnh: Nikkei Asia.

Tại Đức, các cuộc đình công đã khiến hầu hết các dịch vụ giao thông công cộng rơi vào tình trạng ùn tắc vào cuối tháng 3. Làn sóng đình công lan rộng ra ngoài biên giới quốc gia này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng gián đoạn kinh tế toàn cầu do COVID-19 và cuộc chiến Nga - Ukraine gây ra.

Người lao động cho rằng công việc của họ cần được bảo vệ khỏi A.I, để tỏ rõ quan điểm, Hiệp hội Nhà văn Mỹ đã tổ chức đình công từ tháng 5 đến tháng 9. Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Phát thanh và Truyền hình Mỹ gồm 160.000 thành viên sau đó đã tham gia cùng các nhà biên kịch, nghỉ việc vào tháng 7. Tổng cộng, hơn 4,1 triệu ngày làm việc đã bị mất trong tháng 8 ở Mỹ, mức cao nhất trong 20 năm.

Ở Anh, các cuộc đình công thường xuyên đã làm trầm trọng thêm nền kinh tế vốn yếu kém. Vào tháng 7, lĩnh vực y tế và công tác xã hội, ngành chứng kiến cuộc đình công của các bác sĩ, đã kéo GDP giảm 0,18 điểm so với tháng trước; trong khi lĩnh vực vận tải và kho bãi, bao gồm cả đường sắt, đã đẩy con số này thấp thêm 0,05 điểm so với tháng trước đó.

Nhiều chuyên gia đang tìm cách đảm bảo tăng trưởng việc làm trong tương lai, đặc biệt tập trung vào tác động của đổi mới công nghệ đối với người lao động.

Dựa trên một cuộc khảo sát kinh doanh, Diễn đàn Kinh tế Thế giới cho biết vào tháng 5 rằng A.I và xe điện có thể sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn mức chúng thay thế về lâu dài. Với tốc độ đổi mới công nghệ hiện nay, cả doanh nghiệp và người lao động có thể sẽ tiếp tục gặp khó khăn để tìm ra sự cân bằng tối ưu giữa tăng trưởng và bảo đảm việc làm.

Có thể bạn quan tâm: 

Hồng Kông đang cố gắng "xoa dịu" thị trường bất động sản

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày