Thế giới

Ấp ủ giấc mơ Olympic, thành phố nghèo tại Trung Quốc 'ngắc ngoải'

Bảo Hân Thứ Năm | 06/01/2022 17:22

South China Morning Post

Trương Gia Khẩu xem Thế vận hội là cơ hội nâng tầm quốc tế, chuyển mình thành trung tâm của năng lượng sạch và các môn thể thao mùa đông.
South China Morning Post

Năm 2015, vài giờ trước khi các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế bỏ phiếu về nước chủ nhà của Thế vận hội mùa đông 2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã xuất hiện trên sóng truyền hình, tự hứa rằng nếu Thế vận hội được tổ chức ở Trung Quốc, ông đảm bảo kỳ Olympic lần này sẽ  “tuyệt vời, phi thường và xuất sắc”.

Nhưng trong vài năm qua, đại dịch COVID-19 đã “chọc gậy bánh xe”, cản trở những dự định này. Ban tổ chức cho biết họ sẽ sắp xếp hợp lý các sự kiện, hạn chế số lượng khán giả và thực thi các quy tắc giãn cách xã hội, khác xa với lời chủ tịch Tập nói vào năm 2015.

Hoài bão bị bóp nghẹt

Thành phố đăng cai chính thức của Thế vận hội là Bắc Kinh, nhưng nhiều sự kiện trượt tuyết và trượt ván tuyết sẽ được tổ chức ở Trương Gia Khẩu, một thành phố ở tỉnh Hà Bắc, cách thủ đô 180 km về phía bắc. Trương Gia Khẩu đã trông đợi Thế vận hội, như thể đây là cơ hội nâng tầm quốc tế, chuyển mình thành trung tâm của năng lượng sạch và các môn thể thao mùa đông.

Huyện Sùng Lễ trực thuộc thành phố này, nơi các sự kiện sẽ diễn ra, được xếp vào hạng cực kỳ nghèo khó cho đến tháng 5/2019, nhưng hiện nay đã có một chuỗi khách sạn sang trọng bao gồm cả cho khách quốc tế, bảy khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, hai ga đường sắt cao tốc và bốn địa điểm được xây dựng cho Thế vận hội mùa đông. Các số liệu chính thức hiện nay cho thấy khoảng 1/5 dân số, tầm 105.000 người của huyện hiện làm các công việc liên quan đến các môn thể thao mùa đông.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đi cùng với sự tẩy chay ngoại giao đến từ Mỹ và các đồng minh đã “bóp nghẹt” tham vọng của thành phố.

Sẽ không có nhiều du khách nước ngoài ngoài các vận động viên và quan chức thể thao tại Thế vận hội, và Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận liệu họ có cho phép khán giả trong nước tham dự hay không. 

Huyện Sùng lễ sẽ phải đóng cửa tất cả các đường trượt tuyết và các khu vực danh lam thắng cảnh cho du khách cho đến ngày 30 tháng 3 - hai tuần sau khi Paralympic Mùa đông kết thúc.

Lợi ích lâu dài

Ngoài một số đồ trang trí trong các công viên địa phương và cảnh tượng một mô hình đĩa bay khổng lồ trên núi nhìn ra Sùng Lễ hay Trung tâm Trượt tuyết nhảy xa Quốc gia mới được xây dựng, Thế vận hội không mấy tác động đến trung tâm thành phố Trương Gia Khẩu.

Nếu được cho phép, sẽ có rất ít khán giả tham dự Thế Vận Hội. Ảnh: Reuters
Nếu được cho phép, sẽ có rất ít khán giả tham dự Thế Vận Hội. Ảnh: Reuters

Số liệu chính thức cho thấy kinh tế thành phố tăng 7,5% trong ba quý đầu năm, thấp hơn cả mức trung bình của cả nước là 9,8% và mức trung bình của tỉnh là 7,7%.

Tuy nhiên vẫn có hy vọng Thế vận hội sẽ tạo ra sự khác biệt về dài lâu. Thành phố kì vọng được trở thành một trung tâm năng lượng sạch.

Các nhà tổ chức đang có kế hoạch sử dụng năng lượng gió và trữ lượng nước mưa để làm tuyết nhân tạo - đây là quy trình sử dụng nhiều năng lượng và nước. Nhiều vật liệu xây dựng tại địa điểm cũng có thể được tái chế sau sự kiện.

Trương Gia Khẩu cũng có kế hoạch triển khai 655 xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro trong khu vực thi đấu trong thời gian diễn ra sự kiện và đang vận hành một đội 444 xe buýt ở các khu vực đô thị, đã chở 62 triệu hành khách cho đến nay, theo cơ quan truyền thông nhà nước Tân Hoa xã.

Viện nghiên cứu năng lượng tái tạo và hydro Trương Gia Khẩu cùng Quỹ Năng lượng Hoa Kỳ đã chung tay thực hiện nghiên cứu về xe buýt chạy bằng nhiên liệu hydro ở những vùng lạnh giá và chứng minh rằng chúng vẫn có thể hoạt động hiệu quả tại điều kiện thời tiết này.

Thành phố cũng đang nỗ lực để cho phép các nhà sản xuất thiết bị thể thao mùa đông vào Khu công nghiệp thiết bị thể thao băng tuyết Trương Gia Khẩu.

Ký kết với 48 công ty, cho đến nay, khu công nghiệp đã thu hút đầu tư của chính phủ khoảng 1,1 tỉ nhân dân tệ (tương đương 173 triệu USD) và 22 công ty đã đặt cơ sở tại đây, trong đó có 4 công ty nước ngoài đến từ Pháp, Ý và Thụy Sĩ.

Ông Bai Jianhai, một quan chức địa phương phụ trách khu công nghiệp, cho biết ông dự kiến ​​sản lượng của khu vực này sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2025.

“Bây giờ chúng tôi có những lý tưởng lớn hơn so với Thế vận hội mùa đông… Công xưởng của chúng tôi đã bắt đầu lên kế hoạch cho nền kinh tế hậu Olympic.” ông nói.

Có thể bạn quan tâm:

'Mặt trời nhân tạo' của Trung Quốc đạt kỷ lục mới, củng cố tương lai năng lượng sạch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày