Thế giới

Bà Merkel sẽ tiếp tục là thủ tướng Đức nhiệm kì thứ 4 liên tiếp

Thứ Hai | 25/09/2017 08:20

Quartz

Sự nổi lên của đảng Con đường mới cho nước Đức- AfK là một sự khiển trách rõ ràng đối với chính sách mở cửa cho người nhập cư của bà Merkel.
Quartz

Bà Angela Merkel sẽ tiếp tục là Thủ tướng Đức nhiệm kì thứ 4 liên tiếp dù tỷ lệ ủng hộ dành cho 2 chính đảng lớn nhất của Đức thấp hơn kì vọng. Sự nổi lên của đảng dân túy AfD (Con đường mới cho nước Đức) là một sự khiển trách rõ ràng đối với chính sách mở cửa cho người nhập cư của bà Merkel.

Tỷ lệ cử tri bầu cho Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo – SDU (32,5%) của bà Merkel và đảng đối lập lớn nhất, Đảng Dân chủ Xã hội - SPD (20%) của ông Martin Schulz đều ở mức thấp trong lịch sử, trong tỷ lệ cử tri bầu cho đảng AfD lên mức đáng kể (13,5%), đây là dấu hiệu của sự chia rẽ ngày càng tăng trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Ba Merkel se tiep tuc la thu tuong Duc nhiem ki thu 4 lien tiep
Kết quả bầu cử  dự kiến ở Đức. Ảnh: Bloomberg

Đảng thua cuộc lớn nhất là SPD của ông Schulz, ghi nhận kết quả tồi tệ nhất kể từ chiến tranh. Ông Schulz đã ngay lập tức tuyên bố ý định đối lập và không tiếp tục liên minh với đảng của bà Merkel, như trong nhiệm kì vừa qua.

AfD đã vượt qua đảng Dân chủ Tự do, đảng Xanh và đảng Cộng sản để trở thành đảng cực hữu đầu tiên ở Quốc hội Liên bang Đức (hay còn gọi là Bundestag) kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2, nhờ cương lĩnh tranh cử là chỉ trích việc bà Merkel đã cho phép khoảng 1,3 triệu người di cư vào nước Đức từ năm 2015.

"Rõ ràng, chúng tôi đã hy vọng cho một kết quả tốt hơn", nhưng "chúng tôi đã đạt được các mục tiêu chiến lược của chiến dịch tranh cử của chúng tôi," bà Merkel nói tại trụ sở đảng của mình ở Berlin.

Ngoài thách thức của AFD, bà cho biết nhiệm vụ "trước tiên và quan trọng nhất là đảm bảo sự thịnh vượng kinh tế" và "duy trì Liên minh Châu Âu và xây dựng một châu Âu mạnh mẽ".

Kết quả này đưa ra cho Merkel hai lựa cho khả dĩ để tiếp tục điều hành nước Đức: Đầu tiên là đưa đảng Xanh liên minh với đảng Dân chủ Tự do, đồng minh truyền thống của đảng SDU, nơi bà đã lãnh đạo từ năm 2009 đến năm 2013.

Famke Krumbmueller, một đối tác của OpenCitiz chuyên về tư vấn về rủi ro chính trị, cho biết: " Cả Greens lẫn Free Democrats đều muốn nắm quyền, vì vậy họ" sẽ cố gắng đồng thuận. Nếu thất bại, thì lựa chọn còn lại của bà Merkel là tiếp tục liên minh với SPD (dù lãnh đạo đảng này đã tuyên bố không tiếp tục liên minh). Nếu không thành công nữa, một cuộc bầu cử mới sẽ có thể diễn ra. "

Quốc hội chia rẽ

Ngay cả khi bà Merkel đang phải đối mặt với quốc hội bị xáo trộn nhất trong lịch sử nước Đức hiện nay, chiến thắng liên tiếp thứ tư của Merkel trong một cuộc bầu cử quốc gia đánh dấu sự hồi sinh của bà từ sau cuộc khủng hoảng người tị nạn. Nếu bà có thể hàn gắn những bất đồng, nhà lãnh đạo nữ đầu tiên của Đức sẽ cân bằng kỉ lục 16 năm làm thủ tướng Đức của ông Helmut Kohn.

Nhiệm vụ đầu tiên của bà Merkel, 63 tuổi, là tạo ra một liên minh để bà điều hành đất nước, một quá trình có thể mất vài tháng. Một khi chính phủ được thành lập, bà Merkel sẽ phải đối mặt với những kỳ vọng lớn của thế giới - từ việc củng cố khu vực đồng euro với Pháp để tạo ra tiếng nói của châu Âu trong quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump và giải quyết cuộc khủng hoảng khí thải diesel, vốn đang đe dọa sự thống trị của nước Đức trong ngành sản xuất xe hơi sang trọng.

Đồng euro giảm mạnh đầu phiên giao dịch tại châu Á do triển vọng bất ổn từ cuộc bầu cử tại Đức, trong khi triển vọng của một liên minh với đảng Xanh đe dọa các cổ phiếu ngành ôtô vào thứ 2.

Sự mờ nhạt của ông Schulz

Ông Schulz, lãnh đạo đảng SPD - 61 tuổi, đã nổi lên như là một đối thủ đáng gờm khi tỷ lê ủng hộ dành cho đảng SPD đã có lúc gần cân bằng với đảng SDU của bà Merkel vào tháng 1 năm nay. Nhưng sự bùng nổ của ông nhanh chóng biến mất và ông thất bại trong việc thuyết phục các cử tri quay lưng về nhà lãnh đạo lâu nhất châu Âu.

Trong cuộc tranh luận sau bầu cử truyền thống với các nhà lãnh đạo đảng khác vào tối Chủ Nhật, ông Schulz nói rằng SPD sẽ tạo thành một sự đối lập mạnh mẽ đối với chính phủ kế tiếp.

Alice Weidel, một trong hai ứng cử viên lãnh đạo của AFD cùng với Alexander Gauland, nói rằng một trong những điều đầu tiên đảng sẽ làm là giữ lời lời hứa tiến hành một cuộc điều tra ở tầm quốc hội về bà Merkel và chính sách tị nạn của bà.

Được thành lập với cương lĩnh chống lại khu vực đồng euro và các khoản cứu trợ tài chính cho Hy Lạp và các quốc gia Nam Âu khác, AfD đã không thể tiến vào Quốc hội Đức 4 năm trước. Với sự lãnh đạo mới và một chiến dịch tập trung vào vấn đề người nhập cư – yêu cầu đóng cửa biên giới cho những người xin tị nạn mới và gọi đa số người Hồi giáo của Đức là "một nguy cơ lớn cho nhà nước chúng ta" , đảng này đã thành công trong việc thu hút một số cử tri thể hiện bất mãn với chính sách của bà Merkel.

Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng của ING-Diba ở Frankfurt, nói với Bloomberg Television: "Kết quả bầu cử là một thất bại đối với bàMerkel - đó là một hình thức trừng phạt. Nó cho thấy nhiều người không hài lòng với bà Merkel. Họ muốn dạy cho bà Merkel một bài học. "

Bá Ước

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày