Thế giới

Báo nước ngoài: Việt Nam thành điểm nóng du lịch mới của Đông Nam Á

Chủ Nhật | 17/06/2012 15:05

Ngày càng có nhiều người đến Việt Nam - đất nước Viễn Đông để thưởng thức những lễ hội thú vị và khám phá nhiều phong cảnh huyền bí.
Việt Nam, đất nước mà khi nhắc đến tên vẫn khiến không ít người liên tưởng đến một hình ảnh kiên cường trong cuộc chiến tranh chống Mỹ vào thế kỷ 20, giờ đang nổi lên như một điểm đến du lịch mới ở vùng Viễn Đông với tăng trưởng kinh tế đầy hứa hẹn.

Du khách đến đây để thưởng thức lễ hội Tết truyền thống vào mùa xuân, để chơi golf hay thư giãn trên các bãi biển với chi phí thấp hơn so với các điểm đến du lịch ở các nước châu Á khác.

Mỗi năm, Việt Nam thu hút hàng triệu lượt khách du lịch từ mọi nơi trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và các quốc gia châu Á khác. Tương đồng về văn hóa cũng như địa lý giữa Việt Nam và các nước láng giềng là một trong những lý do chính khiến 3 quốc gia châu Á đến Việt Nam nhiều nhất lần lượt là: Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Việt nam cũng chú ý khai thác các thị trường tiềm năng về du lịch khác như Singapore, Mỹ, Ấn Độ và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ngoài hoạt động truyền bá hình ảnh của quốc gia mình, Việt Nam cũng tham gia chiến lược châu Á được gọi là "4 quốc gia, 1 điểm đến", bao gồm Campuchia, Myanmar, Lào và Việt Nam.

Chỉ riêng năm 2011, gần 6 triệu lượt khách du lịch đến Việt Nam, trong đó 3,5 triệu người đến thăm Thành phố Hồ Chí Minh - thành phố phát triển kinh tế sôi động nhất cả nước. Theo đó, năm 2011 ngành du lịch đóng góp 6 tỷ USD vào nền kinh tế quốc dân, trong đó gần một nửa doanh thu đạt được nhờ khách du lịch tại thành phố Hồ Chí Minh.

"Những con số này vẫn chưa thực sự lý tưởng, và chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt hơn nữa", ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Việt Nam (CAAV), cả nước dự kiến sẽ tiếp 36 triệu lượt khách vào năm 2015, và từ 52 đến 59 triệu lượt khách vào năm 2019. Khoảng 80% người nước ngoài du lịch đến Việt Nam bằng đường hàng không và 60% trong số họ trở lại cho chuyến du lịch thứ 2, Giám đốc Rum cho biết trong cuộc họp với các nhà báo nước ngoài, những người đến trên chuyến bay thẳng lần đầu tiên của hãng hàng không Emirates vào ngày 4/6.

Động thái của Emirates - hãng hàng không Ả rập đầu tiên thực hiện chuyến bay hằng ngày, trùng khớp với kế hoạch khởi động các chuyến bay tới Việt Nam của các hãng hàng không khác, dự kiến sẽ là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất trong vài năm tới.

Các hãng hàng không đang lên kế hoạch khởi động các chuyến bay tới Việt Nam trong vòng 18 tháng tới bao gồm: Etihad Airways của tiểu vương quốc Abu Dhabi, Air Hồng Kông, Jeju Air của Hàn Quốc, Airlines của Ảrập Xêút, Air Trung Quốc, Silk Air của Singapore, Finnair của Phần Lan, United Airlines của Mỹ và Aill Nippon Airways của Nhật Bản.

Việt Nam đang cố gắng phát triển ngành du lịch trên tất cả các khía cạnh, trong đó tập trung chủ yếu vào các lễ hội truyền thống và các hoạt động văn hóa liên quan. Việt Nam cũng tập trung phát triển các loại hình du lịch, bao gồm lịch sử, sinh hoạt gia đình, chăm sóc sức khỏe, mua sắm và du lịch sinh thái ở các vùng nông thôn thanh bình, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết.

Tuy nhiên, một số khu du lịch của Việt Nam vẫn còn kém phát triển so với một số nước như Indonesia và Malaysia. Việt Nam vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng (như khách sạn và nhà hàng) để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành du lịch.

Khi được hỏi liệu Việt Nam có đang tìm kiếm một mô hình du lịch khuôn mẫu để sao chép, Giám đốc Rum cho biết hiện Việt Nam đang cố gắng tìm hiểu nhiều mô hình trên thế giới. Nhưng việc lựa chọn một mô hình nhất định để phát triển theo là điều không thể, bởi có những điểm khác biệt về điều kiện kinh tế, và mỗi nước có những thế mạnh và điểm yếu khác nhau.

Nguồn Gulf News/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày