Thế giới

Bloomberg: Ông Trump đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc

Hà Linh Thứ Sáu | 13/12/2019 10:46

Ảnh: AFP/Getty.

Ngày 12/12, tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc và hủy bỏ kế hoạch áp thuế vào ngày 15/12.
Ảnh: AFP/Getty.

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nhất trí thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc. Theo đó, kế hoạch áp thuế lên 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ ngày 15/12 cũng sẽ được hủy bỏ.

Ngày 12/12, Tổng thống Trump cũng tuyên bố trên trang cá nhân rằng hai nước đã tiến rất gần thỏa thuận thương mại. "Họ muốn có nó, và chúng ta cũng vậy", ông nói. Chứng khoán Mỹ đã lập kỷ lục mới sau thông tin trên. 

Thỏa thuận đã được các cố vấn thương mại trình lên cho Tổng thống Trump vào ngày 12/12. Theo nội dung thỏa thuận, Bắc Kinh hứa sẽ mua thêm nông sản Mỹ và Washington sẽ giảm 50% mức thuế quan đã áp lên 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Cùng với đó, Trung Quốc cũng cam kết triển khai thêm các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đánh cắp tài sản trí tuệ. Thỏa thuận cũng bao gồm nội dung hai bên không thao túng tỷ giá đồng nội tệ của mỗi nước.

Các vấn đề khó khăn hơn bao gồm việc Bắc Kinh trợ cấp cho các doanh nghiệp nhà nước như điện và các khoản vay giá rẻ đã được hai bên để lại cho các cuộc đàm phán ở giai đoạn sau.

Hiện hai bên đã thống nhất các điều khoản, nhưng văn bản pháp lý vẫn chưa được hoàn thiện. Nhà Trắng từ chối bình luận về vấn đề này.

Chính quyền Trump đang liên hệ với các đồng minh và cộng đồng doanh nghiệp nhằm kêu gọi đưa ra các tuyên bố ủng hộ thỏa thuận khi thỏa thuận chính thức được đưa ra. Trước khi gặp các cố vấn thương mại của mình, ông Trump đã có cuộc gặp với các đại diện cho một số công ty lớn của Mỹ.

Thông tin Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại đnag gặp phải sự chỉ trích từ Đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa
Thông tin Mỹ - Trung đạt được thỏa thuận thương mại đang gặp phải sự chỉ trích từ Đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa. Ảnh: Bloomberg

Các nhà kinh tế của Bloomberg cho biết, kết quả của các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sẽ là yếu tố quyết định chính cho quỹ đạo tăng trưởng năm 2020. Việc hai bên đạt được thỏa thuận giai đoạn 1 có thể mang lại mức tăng trưởng  0,6% cho GDP toàn cầu.

Quyết định này được đưa ra khi Trump đang đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan: Liệu có nên tiếp tục đặt cược vào việc leo thang căng thẳng với Trung Quốc và áp thuế nhập khẩu, hay nghe theo lời khuyên của các cố vấn và lãnh đạo doanh nghiệp, rằng đình chiến sẽ kéo kinh tế Mỹ đi lên trong năm bầu cử 2020.

Thông tin Mỹ - Trung đạt thỏa thuận giai đoạn 1 ngay lập tức đã gặp phải sự chỉ trích từ Đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa. Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một trong những người có quan điểm cứng rắn về cuộc chiến thương mại nói rằng, Nhà Trắng nên xem xét các rủi ro của việc ký một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Theo ông Marco Rubio, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 này sẽ làm mất đi đòn bẩy thuế quan cần thiết để đạt được một thỏa thuận lớn hơn bao gồm vấn đề trợ cấp cho các công ty trong nước, chuyển giao công nghệ và quyền tiếp cận thị trường trong các lĩnh vực quan trọng.

Trong một lá thư gửi tới Tổng thống Trump vào ngày 12/12, các nhà lập pháp Đảng Dân chủ nói rằng, giai đoạn này rất quan trọng để Mỹ buộc Trung Quốc phải nhượng bộ tron gcacs vấn đề lớn hơn mà nếu bỏ lỡ sẽ rất khó để có thể giải quyết.

“Chính quyền cần phải giữ quan điểm mạnh mẽ với chính phủ Trung Quốc nếu những nhượng bộ cơ bản chưa đạt được. Bất kỳ một thỏa thuận nào không có nhiều ý nghĩa, không được thực thi nghiêm túc và lâu dài sẽ là điều tồi tệ và không thể chấp nhận với người dân Mỹ”, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, Ron Wyden và Sherrod Brown nói.

►Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại giới hạn

Không chốt được địa điểm, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn tới tháng 12/2019

Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày