Thế giới

BOE công bố kế hoạch "hạ nhiệt" thị trường nhà đất

Thứ Sáu | 27/06/2014 17:33

Nhằm cải thiện thị trường nhà đất, BOE đã tung ra gói biện pháp nhằm hạn chế cho vay thế chấp và thắt chặt điều kiện cho vay.
Phát biểu tại cuộc họp báo của ngân hàng trung ương Anh (BOE), Thống đốc Mark Carney bày tỏ lo ngại về nguy cơ bong bóng bất động sản tại London và khu vực Đông Nam của nước Anh.

Theo kế hoạch của Ủy ban chính sách tài chính, từ ngày 1/10, các ngân hàng sẽ phải đảm bảo những khoản vay thế chấp có tỷ lệ nợ/thu nhập trên 4,5 không được vượt quá 15% tổng nợ của ngân hàng.

Ông Carney cũng cho biết, ngân hàng sẽ thắt chặt điều kiện kiểm tra khả năng trả nợ đối với các khoản vay mua nhà mới. Từ ngày 26/6, những người đi vay thế chấp sẽ phải chứng minh khả năng trả nợ trong điều kiện lãi suất tăng thêm 3 điểm %. Trước đó, điều kiện kiểm tra chỉ là lãi suất tăng 1 điểm %.

Ông Carney khẳng định rằng, chính sách này sẽ ngăn chặn những rủi ro liên quan đến hoạt động cho vay cũng như mức nợ tăng cao hơn, kéo giảm tăng trưởng kinh tế trong trung hạn.

Văn phòng Thống kê quốc gia cho biết, giá nhà hàng năm tại London đã tăng 18,7% trong tháng 6, dấy lên lo ngại ngày càng lớn về tình trạng bong bóng bất động sản của nước này. Đây cũng là yếu tố đẩy giá nhà trung bình cả nước tăng 8% so với tháng 4. Năm 2014, giá nhà tại Anh đã tăng 9,9% tính đến tháng 4.

Ông Carney nhận định, nợ tăng cao và cơ cấu mất cân bằng sẽ là những rủi ro lớn đối với sự ổn định của hệ thống tài chính cũng như sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế nếu không được kiểm soát chặt chẽ.

Theo Tổng giám đốc của Hiệp hội các ngân hàng cho vay thế chấp Paul Smee, chính sách thắt chặt các điều kiện cho vay thế chấp của BOE rõ ràng sẽ đảm bảo khả năng phục hồi của hệ thống tài chính trước những cú sốc. Những biện pháp này chắc chắn sẽ tác động rất mạnh đối với thị trường bất động sản ở London vì những khoản vay thế chấp có tỷ lệ nợ/ thu nhập trên 4,5 hiện chiếm 19% tổng nợ của khối ngân hàng tại thành phố này.

Sau thông báo của BOE, chính phủ Vương quốc Anh cho biết, chương trình Hỗ trợ mua nhà cũng sẽ không bao gồm các khoản vay mới hoặc có tỷ lệ nợ/ thu nhập cao hơn 4,5. Chương trình Hỗ trợ mua nhà của chính phủ, được triển khai từ tháng 10/2014, sẽ cung cấp các bảo lãnh thế chấp nhằm hỗ trợ những người mua nhà lần đầu.

Nguồn Theo DVO/ CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày