Thế giới

Các nhà đầu tư Trung Quốc đang “vung tiền” cho những chiếc đồng hồ thay vì nhà cửa

Nguyễn Hân Thứ Tư | 22/12/2021 11:57

Ảnh: FT

Giới giàu có đang “vung tiền” cho những chiếc đồng hồ Rolex khi cuộc suy thoái hiếm hoi ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản.
Ảnh: FT

Trong bối cảnh kinh tế chậm phát triển và Chủ tịch Tập Cận Bình siết chặt chiến dịch chống đầu cơ nhà đất, các nhà đầu tư chuyên về bất động sản một thời đang dần để mắt đến những chiếc đồng hồ xa xỉ, họ xem rằng đó là nguồn bảo lưu giá trị tốt hơn.

Đối với một số khách hàng, đồng hồ đắt tiền không chỉ là vật đánh dấu địa vị xã hội mà còn là hàng rào chống lạm phát. Nguồn ảnh:  © Costfoto/Barcroft Media/Getty
Đối với một số khách hàng, đồng hồ đắt tiền không chỉ là vật đánh dấu địa vị xã hội mà còn là hàng rào chống lạm phát. Nguồn ảnh: © Costfoto/Barcroft Media/Getty

Nhiều đại lý đồng hồ chia sẻ rằng công việc kinh doanh đã khởi sắc trong những tháng gần đây khi tầng lớp giàu có ngừng mua thêm nhà mà thay vào đó chi thêm tiền vào những chiếc đồng hồ sang trọng như Rolex và Patek Philippe.

Các chuyên gia cho biết, trào lưu mua sắm đã góp phần làm tăng 40% kim ngạch nhập khẩu đồng hồ Thụy Sĩ của Trung Quốc trong 10 tháng đầu năm nay, ngay cả khi nền kinh tế chung vẫn không ngừng giảm nhiệt.

Ông Camille Gaujacq, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting, có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết sự suy thoái trong ngành bất động sản đã khiến nhiều người phải tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Ông Gaujacq nói: “Đồng hồ sang trọng có thể là câu trả lời.”

Bất động sản đã là “kèo cứng" ở hầu hết các thành phố của Trung Quốc kể từ khi thị trường nhà ở đô thị của nước này được tự do hóa vào cuối những năm 1990. Nhưng quyết tâm của Chủ tịch Tập trong việc mang lại "sự thịnh vượng chung", cũng như sự sụp đổ của Tập đoàn Evergrande và các nhà phát triển bất động sản có đòn bẩy tài chính cao khác, đã khiến giá bất động sản giảm mạnh trong những tháng gần đây.

Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc gần đây đã nhắc lại khẳng định của Chủ tịch Tập rằng "nhà là để ở, không phải để đầu cơ" ngay cả khi nó hỗ trợ phát triển nền kinh tế.

Trong khi nhu cầu của người tiêu dùng bị ảnh hưởng do suy thoái kinh tế, những chiếc đồng hồ cao cấp đã trở nên phổ biến đối với những người giàu có. Một cuộc khảo sát hồi tháng 10 của Công ty nghiên cứu thị trường Intage (Hồng Kông) với 1.500 người trưởng thành Trung Quốc có thu nhập hàng năm trên 500.000 nhân dân tệ (78.370 USD), cho thấy, 88% người được hỏi dự định trong 12 tháng tiếp theo sẽ giữ hoặc đầu tư thêm vào đồng hồ xa xỉ, loại đồng hồ có giá trung bình 76.700 nhân dân tệ này.

Ông Simon Tye, tác giả của nghiên cứu trên cho biết: “Thị trường đồng hồ phân khúc cao cấp nhất đang rất mạnh. Nếu bây giờ bạn đến một cửa hàng Rolex, thì sẽ không có đủ đồng hồ để mua đâu.”

Đối với nhiều người giàu có, những chiếc đồng hồ xa xỉ không chỉ là vật đánh dấu địa vị xã hội mà còn là hàng rào chống lạm phát.

Hình cận cảnh của chiếc đồng hồ Rolex Explorer II GMT. Nguồn ảnh: xrrr | iStock Editorial | Getty Images
Hình cận cảnh của chiếc đồng hồ Rolex Explorer II GMT. Nguồn ảnh: xrrr | iStock Editorial | Getty Images

Ở phía đông tỉnh Giang Tô, ông Sam Yu, chủ sở hữu của một nhà sản xuất máy sưởi điện và hai căn hộ, cho rằng việc mua một chiếc đồng hồ Patek Philippe 700.000 nhân dân tệ vào tháng 8 vừa rồi của ông là một khoản đầu tư “khôn ngoan”.

Ông Yu, người thực hiện giao dịch nhà đất lần cuối vào 5 năm trước, cho biết: “Sau hai năm, tôi có thể bán chiếc đồng hồ với một khoản lãi nhỏ. Tôi sẽ không thể làm điều này với một căn hộ. Với những bất ổn về chính sách, có thể phải mất nhiều tháng để tìm được người mua trừ khi tôi giảm giá sâu.”

Theo Watcheco, nền tảng trực tuyến hàng đầu của Trung Quốc về đồng hồ đã qua sử dụng, nhiều thương hiệu cao cấp đã trở nên đắt giá bội phần trong những năm gần đây. Các mẫu phổ biến như Rolex Submariners hiện có thể đắt gấp năm lần giá ban đầu của chúng.

Ông David Wang, một đại lý bán đồng hồ cao cấp có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Nhu cầu hiện đang tăng cao và thiếu hụt nguồn cung đối với một số mẫu cao cấp nhất định. Giá thành sẽ không có khả năng giảm trong tương lai gần."

Nguyên nhân thứ ba của sự bùng nổ đồng hồ xa xỉ là tính “di động” của chúng, giúp những công dân giàu có dễ dàng chuyển tài sản ra nước ngoài nếu cần. Ông Wang cho biết một số khách hàng của ông đã chi hàng chục nghìn USD cho một chiếc đồng hồ để họ có thể tránh các biện pháp kiểm soát vốn nghiêm ngặt áp đặt giới hạn chuyển tiền ra nước ngoài (dưới hình thức cá nhân) hằng năm là 50.000 USD. 

Ông Wang nói: “Các quan chức hải quan sẽ không nhận thấy đồng hồ của bạn hoặc có thể không biết nó trị giá bao nhiêu. Đó là cách an toàn và hiệu quả để chuyển tiền của bạn ra nước ngoài."


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày