Thế giới

Các quốc gia yêu cầu xét nghiệm COVID-19 với khách du lịch Trung Quốc

Quỳnh Như Thứ Sáu | 30/12/2022 19:00

Các quan chức Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ cải thiện quy trình cấp thị thực cho người nước ngoài. Ảnh: CNBC.

Các quốc gia thay đổi quy định nhập cảnh đối với du khách đến từ Trung Quốc trước thông báo mở cửa trở lại của đất nước này.
Các quan chức Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ cải thiện quy trình cấp thị thực cho người nước ngoài. Ảnh: CNBC.

Một vài quốc gia đã đưa ra thông báo kiểm tra kết quả xét nghiệm COVID-19 đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc sau khi quốc gia này cho biết sẽ nới lỏng các biện pháp kiểm soát ở biên giới cũng như mở cửa trở lại. 

Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đưa ra các thay đổi về quy tắc nhập cảnh, tiếp đến là Mỹ và sau đó là các quốc gia khác. Theo hãng tin CNBC, số ca nhiễm COVID-19 đã tăng lên trong tháng này ở Trung Quốc nhưng có rất ít số liệu được công khai. 

Một số thay đổi chính sách mới nhất đối với du khách Trung Quốc của các quốc gia: 

1. Hàn Quốc 

Bắt đầu từ ngày 2/1/2023, tất cả khách du lịch đến Hàn Quốc phải có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 trước khi lên máy bay, Thủ tướng Han Duck-soo cho biết. Ông cũng nói thêm, các du khách cần phải xét nghiệm COVID-19 một lần nữa trước khi nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cho rằng cần phải hành động nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong nước, và đặc biệt là trong bối cảnh Trung Quốc thông báo nới lỏng biên giới trở lại, hãng CNBC dẫn tin. 

Chính phủ Hàn Quốc cho biết cần hành động trước khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng đất nước. Ảnh: SCMP.
Chính phủ Hàn Quốc cho biết cần hành động trước khi dịch bệnh lây lan trên diện rộng đất nước. Ảnh: SCMP.

Theo ông Han, Hàn Quốc sẽ chỉ cho phép các chuyến bay từ Trung Quốc hạ cánh ở sân bay Incheon và sẽ tạm dừng kế hoạch tăng số lượng chuyến bay từ Trung Quốc. 

2. Nhật Bản 

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, bắt đầu từ thứ 6 này, tất cả khách du lịch đến từ Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 khi đến quốc gia này. Trong trường hợp có người dương tính sẽ phải cách ly tại địa điểm được chỉ định. Nhiều phương tiện truyền thông cho biết thời gian cách ly có thể là bảy ngày. 

Bên cạnh đó, quy định này cũng được áp dụng cho các khách du lịch đã đến Trung Quốc trong vòng bảy ngày trước khi đến Nhật Bản. Tuy nhiên, du khách đến từ Hồng Kông và Macao thì không cần thực hiện quy định này.

3. Hoa Kỳ 

Trung tâm Dịch bệnh Kiểm soát và Phòng ngừa phát thông báo hôm thứ 4, bắt đầu từ ngày 5/1, tất cả hành khách từ 2 tuổi trở lên có quốc tịch hoặc xuất phát từ Trung Quốc, Hồng Kông, Macao đều phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19, có hiệu lực trong vòng 2 ngày trước khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ. 

Một quan chức Y tế Liên bang Hoa Kỳ cho biết, việc xét nghiệm ở Trung Quốc đã được nới lỏng nên không rõ được có bao nhiêu biến thể đang tồn tại. 

4. Đài Loan

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương phát thông báo hôm thứ 4, kể từ tháng 1/2023, tất cả du khách từ Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước khi đến Đài Loan. 

Quy định này không áp dụng với các du khách người Hồng Kông và Macao hoặc đi từ hai nước này đến. 

5. Ý 

Bộ trưởng Y tế Ý cho biết, tất cả hành khách đến từ Trung Quốc phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 khi đến quốc gia này, bao gồm cả các đối tượng quá cảnh tại đây. Tuy nhiên, Bộ trưởng lại không đề cập đến việc xử lý nếu có người cho kết quả dương tính sau xét nghiệm. 

Hãng Reuters dẫn tin từ Cơ quan y tế các khu vực gần Milan và Rome, đối với những du khách có kết quả dương tính sẽ phải thực hiện cách ly trong các toà nhà theo chỉ định. 

6. Úc 

 

Ông Anthony Albanese, Thủ tướng Úc cho biết, đất nước này sẽ không bổ sung các quy tắc hạn chế đối với khách du lịch đến từ Trung Quốc. Úc sẽ theo dõi diễn biến dịch bệnh ở Trung Quốc và các quốc gia khác cũng như tham khảo thêm một số lời khuyên từ các chuyên gia sức để đưa ra giải pháp phù hợp. “Giữ an toàn cho người dân Úc là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”, ông Albanese nói thêm. 

Vào đầu tuần này, chính quyền Bắc Kinh đã phát thông báo bắt đầu từ ngày 8/1/2023, khách du lịch đến Trung Quốc sẽ không cần thực hiện cách ly, tuy nhiên vẫn phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ. 

Các quan chức Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ cải thiện quy trình cấp thị thực cho người nước ngoài, đồng thời kết nối lại với các đơn vị xin hộ chiếu để công dân Trung Quốc có thể xuất ngoại, bao gồm cả du lịch. Nhưng thời gian cụ thể cho việc này vẫn chưa được đưa ra.

Có thể bạn quan tâm:

 10 công ty lớn nhất thế giới năm 2022


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày