Thế giới

Cận kề vỡ nợ, Hy Lạp đòi Đức bồi thường chiến tranh hơn 300 tỷ USD

Thứ Ba | 07/04/2015 15:10

Tuy nhiên, nhiều khả năng chính phủ Đức sẽ không đáp ứng yêu cầu của Hy Lạp.

Phát biểu trước ủy ban Quốc hội ngày 6/4, Thứ trưởng Bộ Tài chính Hy Lạp Dimitris Mardas cho biết Đức nợ Hy Lạp gần 279 tỷ euro (hơn 305 tỷ USD) bồi thường cho những tổn thất trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Từ lâu, chính phủ và cả người dân Hy Lạp đều yêu cầu phía Đức bồi thường thiệt hại chiến tranh tuy nhiên chính phủ Hy Lạp chưa bao giờ công bố chính thức khoản bồi thường cụ thể. Trong khoản tiền trên có tiền bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân trong chiến tranh cũng như các khoản bồi thường thiệt hại cho hệ thống cơ sở hạ tầng ở nước này bị phá hủy trong thời chiến.

Chiến dịch đòi nợ trở nên “gay gắt” trong những năm gần đây khi Hy Lạp rơi vào khủng hoảng kinh tế và đứng trước nguy cơ vỡ nợ và chịu sức ép thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng từ các chủ nước châu Âu.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, chính phủ Đức nhiều khả năng sẽ không đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự bởi Đức cho rằng nước này không có trách nhiệm pháp lý để tiếp tục bồi thường cho cuộc Chiến tranh Thế giới thứ hai và mọi vấn đề liên quan đã được giải quyết.

Hiện Hy Lạp đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ và đối mặt với tình trạng cạn kiệt ngân sách ngay trong tháng 4 này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis hồi đầu này tuyên bố Athens sẽ thanh toán một phần khoản vay cho Quỹ Tiền tệ (IMF) vào cuối tuần này. “Hy Lạp có ý định đáp ứng tất cả những nghĩa vụ đối với tất cả các chủ nợ của mình”, ông Yanis Varoufakis nói.

Các nhà phân tích đã dự đoán chính phủ cánh tả mới của Hy Lạp, thừa hưởng một nền kinh tế mong manh, sẽ không thực hiện thanh toán cho các chủ nợ cứu nguy tài chính để tiếp tục chi tiêu xã hội.

Nguồn DVO/Newsweek


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày