Thế giới

Chân dung người kế vị ngai vàng của Hà Lan

Thứ Ba | 29/01/2013 15:20

Tân vương Hà Lan là người rất quan tâm sự bền vững và đổi mới, đồng thời là thành viên của hội đồng giám sát ngân hàng trung ương Hà Lan.
Hôm qua, 29/1, Nữ hoàng Beatrix đã tuyên bố sẽ từ thoái vị vào ngày 30/4 sau 33 năm trị vì và nhường ngôi cho con trai cả, hoàng tử Willem-Alexander.

Nữ hoàng Beatrix kết hôn với nhà ngoại giao Đức Claus von Amsberg vào ngày 10/3/1966 tại Amsterdam. Họ có ba người con trai, Willem-Alexander (sinh năm 1967), Friso (sinh năm 1968) và Constantijn (sinh năm 1969).

Hoàng tử Willem-Alexander, 45 tuổi, được đào tạo ở xứ Wales và Hà Lan, nơi ông đã có được tấm bằng cử nhân lịch sử của Đại học Leiden. Ông đã phục vụ trong Hải quân Hoàng gia Hà Lan từ tháng 8/1985 đến tháng 1/1987.

Là Hoàng tử của xứ Da cam – chức danh được dành tặng cho người đầu tiên trong dòng thừa kế ngai vàng của Hà Lan - ông rất quan tâm đến sự bền vững và đổi mới. Ông cũng là một thành viên của hội đồng giám sát ngân hàng trung ương Hà Lan và thường đại diện cho nữ hoàng tại các sự kiện quốc tế.

Willem-Alexander từng là một thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế từ năm 1998. Ông đã kết hôn với công chúa Maxima, sinh ra ở Buenos Aires, Argentina. Vợ ông có một bằng kinh tế và đã làm việc cho các ngân hàng HSBC và Deutsche Bank. Hai người đã gặp nhau tại một bữa tiệc. Họ đính hôn vào tháng 3/2001 và kết hôn vào tháng 2/2002.

Ban đầu, mối quan hệ này đã gây ra tranh cãi khi xuất hiện thông tin rằng, cha của Maxima từng là một bộ trưởng trong chế độ độc tài quân sự 1976-1983 của Argentina.

Hoàng tử Willem-Alexander và Công chúa Maxima có 3 cô con gái: Công chúa Catharina-Amalia, Công chúa Alexia và Công chúa Ariane. Khi Willem-Alexander trở thành vua, Công chúa Catharina-Amalia 9 tuổi sẽ là người kế vị tiếp theo của dòng họ.

Nguồn Hà Nội Mới


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày