Thế giới

Chân dung tân tổng thống Ukraine tuyên bố giành lại Crimea

Thứ Hai | 26/05/2014 11:28

Tân tổng thống Ukraine được kỳ vọng sẽ lôi kéo các nguồn vốn đầu tư từ Tây Âu vào Ukraine và giúp nước này vượt qua khủng hoảng chính trị.
Ngày 25/5, ứng cử viên Petro Poroshenko tuyên bố đã đắc cử Tổng thống Ukraine sau khi kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ông giành đa số tuyệt đối trong vòng 1 của cuộc bầu cử tổng thống.

Theo kết quả thăm dò sau bầu cử, tỷ phú Poroshenko, giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine với tỉ lệ ủng hộ 55,9% từ các cử tri.

Ông Petro Poroshenko được biết đến là một tỷ phú, một ông vua chocolate nhờ hiệu chocolate nổi tiếng “Roshen”.

Ông Poroshenko, 48 tuổi, sinh quán ở Odessa. Ông từng học kinh tế và được biết đến là một doanh nhân lọc lõi, biết tận dụng thời cơ vơ vét tài sản giai đoạn “khoảng trống công nghiệp” sau sự sụp đổ của Liên Xô. Nhân cơ hội Liên bang Xô viết tan rã năm 1991, ông mua một xưởng quốc doanh sản xuất kẹo, sau đó trở thành một trong những người giàu nhất ở Ukraine, sản xuất chocolate hiệu Roshen. Tài sản Poroshenko ước đạt 1,3 tỷ USD, theo Forbes, là người giàu thứ 7 ở Ukraine.

Ông Poroshenko cũng tham gia hoạt động chính trị, ủng hộ cuộc Cách mạng Cam, cuộc cách mạng đã đưa tổng thống Viktor Yanukovych lên nắm quyền và ông phục vụ với tư cách Bộ trưởng Ngoại giao.

Khi bán đảo Crimea sắp bị Nga sáp nhập, ông vội vàng thực hiện một chuyến đi thăm Simferopol, thủ phủ của Crimea, để thuyết phục cử tri khước từ cuộc trưng cầu dân ý tách khỏi Ukraine. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Petro Poroshenko từng tuyên bố, Crimea thuộc về Ukraine là điều không thể thương lượng, và sẽ hành động để giành lại vùng đất này nếu đắc cử.

Cho dù đã gặp không ít rắc rối với Nga khi sản phẩm của công ty ông bị cấm bán tại đây hồi năm ngoái trong động thái nhằm gây áp lực lên việc Ukraine hướng về phía Tây nhưng ông Poroshenko khẳng định ông biết cách để “hạ” Putin. “Tôi biết Putin. Tôi đã có nhiều kinh nghiệm thảo luận với ông ấy. Ông ta là một người mạnh mẽ và khó thương lượng”, ông Poroshenko nói. Dù vậy có 2 vấn đề không thể thương lượng đó là việc Ukraine hướng về châu Âu và Crimea, mà ông khẳng định là “hiện vẫn và sẽ tiếp tục thuộc về Ukraine”.

Ông khẳng định chuyến công du đầu tiên của ông sẽ là tới các vùng Donetsk và Lugansk do người ly khai nắm giữ, để “tái xây dựng niềm tin” giữa chính phủ và nhân dân.

Vị tỷ phú với khối tài sản ròng hơn 1,3 tỷ USD cam kết sẽ tăng ngân sách quốc phòng, trong bối cảnh quân đội với hỏa lực vượt trội vẫn không thể trấn áp những người ly khai, còn các binh sỹ “đang mạo hiểm mạng sống” trên tiền tuyến chỉ được trả lương 60 euro/ngày.

Ông Poroshenko ủng hộ việc Ukraine hội nhập khối EU, nhất là từ sau khi thị trường các nước châu Âu mở cửa cho chocolate của ông vào lúc thị trường Nga cấm nhập khẩu mặt hàng chocolate từ tháng 7/2013. Sau đó, Nga còn ra lệnh đóng cửa một trong số các nhà máy của Poroshenko trị giá 200 triệu USD. Trở thành Tổng thống Ukraine, ông Poroshenko nhiều khả năng sẽ tập trung lôi kéo các nguồn vốn đầu tư từ Tây Âu.

Nguồn Theo DVO


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày