Thế giới

Chính phủ Nhật sẽ có đợt can thiệp "tỉ USD" trước thềm rớt giá mạnh của đồng yên?

Quỳnh Như Thứ Năm | 08/06/2023 17:14

Hiện tỉ giá của đồng yên so với đồng USD đang được giao dịch ở mức 140 yên bằng 1 USD. Ảnh: Nikkei Asia.

Giới phân tích dự đoán chính phủ Nhật bản sẽ có đợt can thiệp quy mô lớn nhằm bảo vệ đồng tiền nội tệ đang mất giá mạnh trên thị trường.
Hiện tỉ giá của đồng yên so với đồng USD đang được giao dịch ở mức 140 yên bằng 1 USD. Ảnh: Nikkei Asia.

Những ngày gần đây, đồng yên Nhật Bản trở nên suy yếu khi mất giá mạnh trên thị trường tiền tệ. Giới quan sát dự báo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể sẽ có động thái can thiệp quy mô lớn nhằm thúc đẩy tỉ giá đi lên. Mặt khác, chính quyền Tokyo vẫn đang kiên định với chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo giữa bối cảnh lạm phát và lãi suất ngày càng tăng cao.

Trước đó, đồng yên đã từng trượt giá về ngưỡng khiến giới chức nước này “đứng ngồi không yên” và buộc phải can thiệp vào thị trường ngoại hối. Hiện tỉ giá của đồng yên so với đồng USD đang được giao dịch ở mức 140 yên bằng 1 USD. Cú trượt này lại khiến các nhà đầu tư nước ngoài trở nên hưng phấn hơn khi giao dịch trên sàn chứng khoán Tokyo nhờ vào tỉ giá hối đoái rẻ.

Năm ngoái, Bộ Tài chính Nhật bản đã bơm tổng cộng 68 tỉ USD chia làm 3 đợt ở các ngày 22/9, 21/10 và 24/10 vào thị trường tài chính để hỗ trợ tỉ giá cho đồng tiền nội tệ. Ở thời điểm đó, đồng yên lao dốc trầm trọng đến mức 150 yên mới có thể đổi được 1 USD, đây là mức yếu chưa từng có của đồng tiền này kể từ thập niên 1990. Thông thường, những đợt can thiệp của Bộ Tài chính sẽ không được công bố, bao gồm việc BOJ rút một lượng lớn tiền nội tệ ra khỏi hệ thống thanh khoản bằng cách bán tháo USD từ nguồn dự trữ ngoại hối.

Đồng yên mất giá mạnh trên thị trường tiền tệ những ngày gần đây. Ảnh: Nikkei Asia.
Đồng yên mất giá mạnh trên thị trường tiền tệ những ngày gần đây. Ảnh: Nikkei Asia.

“Biến động tỉ giá của đồng yên trên thị trường tiền tệ thời gian gần đây có thể sẽ trở thành chủ đề bàn luận xem liệu Bộ Tài chính Nhật Bản có “ra tay” để bảo vệ đồng tiền nội tệ hay không”, bà Joey Chew, Trưởng bộ phận nghiên cứu ngoại hối châu Á của ngân hàng HSBC, cho biết.

Tuy nhiên, dựa theo những phát biểu gần đây của ông Shunichi Suzuki, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, thì có vẻ như không có dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách sẽ sớm can thiệp vào vấn đề tỉ giá. “Thái độ của vị Bộ trưởng có vẻ không còn cứng rắn so với tháng 9/2022, thời điểm mà Bộ Tài chính Nhật Bản có sự can thiệp vào thị trường”, bà Chew đánh giá.

Ngưỡng buộc phải can thiệp

Trong khi đó, hãng Nikkei Asia dẫn tin ông Masato Kanda, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản, vào tuần trước đã trả lời báo chí rằng Chính phủ sẽ vào cuộc nếu đồng yên có xu hướng giảm sâu hơn. Giới phân tích dự đoán ngay khi đồng yên giảm về mức 145 yên bằng 1 USD thì Chính phủ Nhật Bản sẽ “không thể ngồi yên được nữa”.

 

Trước tháng 9/2022, tỉ giá JPY - USD biến động khoảng 6-8% mỗi tháng. Lần biến động gần đây của tỉ giá 2 đồng tiền này là ở ngưỡng 4-5% mỗi tháng. Khi mức độ biến động hàng tháng đạt đến ngưỡng 6%, thì tỉ giá sẽ ở mức 145 yên bằng 1 USD.

Một mặt khác, các chuyên gia kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs nhận định nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất, đồng yên Nhật sẽ càng mất giá nghiêm trọng hơn nữa.

Nếu Fed vẫn giữ vững quan điểm về việc tăng lãi suất, đồng nghĩa với sự suy yếu của đồng yên sẽ tiếp tục diễn ra. Chênh lệch lãi suất giữa Mỹ - Nhật là một trong những nhân tố lý giải cho tình trạng mất giá mạnh gần đây của đồng yên. Thêm vào đó, ngày nào BOJ còn duy trì chính tiền tệ lỏng lẻo với lãi suất âm thì chênh lệch lãi suất Mỹ - Nhật sẽ tiếp tục tồn tại và trở thành đòn đánh vào đồng tiền nội tệ Nhật.

Thậm chí, nhiều chuyên gia tin rằng khả năng đồng yên tiếp tục mất giá nếu Fed không dừng tăng lãi suất hoặc BOJ vẫn kiên định với chính sách hiện nay trong thời gian dài, còn cao hơn việc Mỹ có thể rơi vào một cuộc suy thoái.

Giới đầu tư toàn cầu thường đổ tiền vào đồng tiền của quốc gia mà Ngân hàng Trung ương nước đó có chính sách tăng lãi suất, bởi như vậy các nhà đầu tư mới nhận được lợi tức cao hơn từ các khoản đầu tư của mình. Ngược lại, những đồng tiền có lãi suất thấp như đồng yên Nhật hiện nay sẽ không được giới đầu tư để ý đến.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành hàng không toàn cầu dự kiến thu lợi nhuận gần 10 tỉ USD

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày