Thế giới

Chính phủ Ukraine tuyên bố ngừng bắn 1 tuần, Nga diễn tập quân sự bất thường

Thứ Bảy | 21/06/2014 07:30

Nga cho rằng lệnh ngừng bắn không phải là một đề nghị hòa bình mà là tối hậu thư với lực lượng ly khai.
Bộ Nội vụ Ukraine dẫn lời Tổng thống Petro Poroshenko cho biết ngày 20/6, các lực lượng của chính phủ Ukraine đã thông báo ngừng bắn một tuần trong cuộc chiến chống lực lượng ly khai ủng hộ Nga tại miền Đông Ukraine.

Bộ trên dẫn lời Tổng thống Poroshenko nói rằng lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực trong ngày 20/6 và kéo dài đến ngày 27/6, trong khoảng thời gian này, lực lượng chính quyền sẽ chỉ nổ súng nếu bị lực lượng ly khai tấn công.

Ngay lập tức, Nga đã lên tiếng phản ứng khi nói rằng Kremlin coi lệnh ngừng bắn không phải là một đề nghị hòa bình mà là tối hậu thư với lực lượng ly khai.

Tuyên bố của Điện Kremlin nêu rõ: "Đây không phải là một lời mời hòa bình và đàm phán mà là tối hậu thư đòi lực lượng dân quân ở miền Đông Nam Ukraine phải buông vũ khí của họ".

Tuyên bố cũng cho hay một trạm kiểm soát của Nga tại biên giới với Ukraine đã bị tấn công, đồng thời yêu cầu "một lời giải thích và xin lỗi" từ Kiev.

Trong một diễn biến liên quan khác, trợ lý chỉ huy quân khu miền Trung Nga Yaroslav Roshchupkin ngày 20/6 cho biết nước này đã tiến hành một cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu, trong đó có hoạt động triển khai binh sỹ tại Siberia và Urals đến các địa điểm khác.

Theo các hãng tin Nga, ông Roshchupkin nói: "Một vài nhóm cơ giới hóa và phòng không đóng quân tại Urals và Tây Siberia được đặt trong tình trạng báo động và đã bắt đầu cuộc hành quân đường dài... đến các khu vực tập kết."

Tuy nhiên, ông này không nêu cụ thể địa điểm các binh sỹ này được điều tới mà chỉ cho hay cuộc diễn tập là "cuộc kiểm tra toàn diện khả năng sẵn sàng chiến đấu của các binh sỹ."

Thông tin trên được đưa ra sau khi NATO hôm 19/6 cho biết lực lượng Nga đang được triển khai gần biên giới Ukraine và sau cuộc họp muộn của hội đồng an ninh Nga, nơi Tổng thống Vladimir Putin thảo luận về cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine.

Hãng tin RBK của Nga dẫn một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng hôm 19/6 cho biết các binh sỹ đang được triển khai tới khu vực biên giới Ukraine trong khi các bệnh viện dã chiến, trang thiết bị tiếp nhiên liệu cũng đã được chuẩn bị đưa vào các khu vực Donetsk và Lugansk nhằm "dựng các chướng ngại vật giữa dân thường và quân đội Ukraine.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày