Thế giới

Chủ tịch ECB: Đồng tiền mạnh là rủi ro lớn đối với khu vực

Thứ Ba | 15/07/2014 16:29

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng bác bỏ một số lời đồn đại cho rằng ông đang có ý định từ chức.
Chủ tịch Mario Draghi tái khẳng định rằng, tỷ giá hối đoán không phải là mục tiêu chính sách của ECB nhưng lại là yếu tố quan trọng trong điều tiết lạm phát của khu vực đồng euro.

Trên thực tế, đồng Euro bắt đầu tăng cao kể từ giữa năm 2012, gây ảnh hưởng đến sự ổn định giá cả và là rủi ro lớn đối với quá trình phục hồi bền vững của kinh tế khu vực, ông Draghi phát biểu trước Ủy ban Kinh tế và Tiền tệ thuộc Nghị viện châu Âu.

ECB đang chịu áp lực lớn từ các nước thành viên khi chính phủ yêu cầu ngân hàng trung ương hạ thấp tỷ giá hối đoái nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của khu vực.

Ngoài ra, vị chủ tịch ECB cũng cho rằng, các ngân hàng không nên trông chờ nhiều vào hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade) để kiếm chác lợi nhuận.

Trái phiếu chính phủ của các nước từ Tây Ban Nha đến Ý, thậm chí cả Đức đều đã xuống thấp kỷ lục nên hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận như 2 năm trước, theo nhận định của ông Draghi trong phiên điều trần.

Tháng 9 tới đây, ECB sẽ triển khai kế hoạch cho vay mới với tên gọi là TLTRO (hoạt động tái cấp vốn dài hạn theo mục tiêu).

Theo kế hoạch này, các ngân hàng có thể vay tới 400 tỷ Euro (545 tỷ USD) vào tháng 9 và tháng 12 tới với mức lãi suất chỉ cao hơn một chút so với các hoạt động cấp vốn thường xuyên của ECB. Tiếp đó, các ngân hàng có cơ hội vay thêm vốn vào khoảng giữa năm 2016. Với các ngân hàng có hoạt động cho vay tích cực kể từ tháng 4 vừa qua đến nay sẽ được vay với mức có thể gấp đến ba lần giá trị các khoản cho vay ròng mới của họ và có thể giữ khoản vay này đến năm 2018.

ECB kỳ vọng kế hoạch cho vay mới sẽ được các ngân hàng khu vực sử dụng để giảm chi phí vay. Qua đó, các ngân hàng sẽ thay thế ECB thực hiện kế hoạch mua tài sản.

Ông Draghi cũng dự báo, kinh tế khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ tiếp tục phục hồi chậm chạp. Đồng thời, Hội đồng quản trị của ECB đều nhất trí sẽ sử dụng các biện pháp phi chuẩn, chẳng hạn như gói nới lỏng định lượng, để đối phó với những rủi ro mà tình trạng giảm phát kéo dài gây ra.

Nguồn Theo DVO/ Reuters, Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày