Thế giới

Chủ tịch Eurogroup: không cần lo lắng về giảm phát ở châu Âu

Thứ Bảy | 11/01/2014 13:17

Ông Jeroen Dijsselbloem khẳng định không cần lo ngại về giảm phát ở khu vực Eurozone và có dấu hiệu cho thấy kinh tế khu vực đang phục hồi sau khủng hoảng.

Theo lãnh đạo của diễnđàn các bộ trưởng tài chính EU thì “Lạm phát tương đối thấp tại thời điểm này làmột phần không thể thiếu của giai đoạn phục hồi kinh tế khu vực Eurozone và chúngta cần phải giải quyết một vài vấn đề kinh tế vĩ mô”.

“Nếu bạn tăng cường khảnăng cạnh tranh hay quản lý chi phí lao động, chắc chắn sẽ dẫn đến lạm phát thấphơn. Và một số quốc gia trong khu vực Eurozone hiện cũng đang làm những điềutương tự”, ông Dijsselbloem, chủ tịch Eurogroup cho biết.

Đồng thời ông Dijsselbloemcũng nhấn mạnh “Lạm phát thấp hơn là một phần của sự phục hồi kinh tế và tái cơcấu và nó là điều không thể tránh khỏi. Tôi không cho rằng nó sẽ dẫn tới giảmphát”.

Trong tháng 12 nămngoái, lạm phát giá tiêu dùng của khu vực Eurozone chỉ đạt 0,8% so với cùng kỳnăm ngoái, dưới mức kỳ vọng, sau khi tăng lên 0,9% trong tháng 11. Tuy nhiên lạmphát chỉ hơi tăng so với mức 0,7% của tháng 10, mức thấp trong vòng 47 tháng,tăng thêm mối lo ngại giảm phát có thể xảy ra.

Ông Mario Draghi, chủ tịchECB cũng đồng quan điểm với ông Dijsselbloem về vấn đề giảm phát của khu vựcEurozone. Trong một phát biểu vào thứ 5 (9/1), ông Draghi đã tuyên bố mức lãisuất thấp sẽ không thay đổi và lạm phát tháng 12 giảm một phần là do những thayđổi kỹ thuật trong việc thu thập số liệu của Đức. Ông Draghi cũng không kỳ vọngvào việc tăng mức lạm phát của khu vực trong thời gian này.

Tuy nhiên, các nhà đầutư vẫn còn nhiều lo ngại về giảm phát của khu vực Eurozone. Ông Richard Martin, giám đốc quản lý IMA Asia nhậnđịnh “Kinh tế khu vực Eurozone đang bị mắc kẹt trong giảm phát suốt một nămnay. Đó đơn giản là cung và cầu”.

“Nếu bạn nhìn vào doanhsố bán lẻ hay doanh số bán xe ô tô, các số liệu kinh tế vẫn còn rất yếu so vớicùng kỳ năm ngoái. Chúng tôi nhìn thấy nguồn cung thừa so với cầu. Đó là dấu hiệuđi xuống, tạo sức ép lên giá cả trong khu vực và khiến tăng trưởng kinh tế rấtkhó để phục hồi”, ông Martin lập luận.

Trong khi ông Draghi chobiết “còn quá sớm để tuyên bố chiến thắng” trong việc chấm dứt khủng hoảng tàichính và kinh tế ở khu vực Eurozone, thì ông Dijsselbloem lại tỏ ra lạc quanhơn về sự phục hồi và tăng trưởng kinh tế của khu vực.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày