Thế giới

Chứng khoán toàn cầu giảm do tâm lý thận trọng trước hội nghị thượng đỉnh EU

Thứ Tư | 23/05/2012 08:43

Chứng khoán châu Á hôm nay 23/5 giảm khi những kỳ vọng về các biện pháp giải quyết khủng hoảng nợ châu Âu bị thay thế bởi tâm lý thận trọng.
Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương, không tính Nhật Bản, giảm 0,7%. Hôm qua 22/5, chỉ số châu Á đã tăng 1,1%, mức tăng cao nhất trong 2 tháng qua.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 cũng giảm 0,2%. Sau cuộc họp xây dựng chính sách kéo dài hai ngày, dự kiến Thống đốc ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tổ chức một cuộc họp báo ngay trong ngày hôm nay.

Chứng khoán Mỹ mất sạch tăng trưởng trong giờ cuối do lo ngại Hy Lạp rời khỏi đồng euro lại bùng lên và cổ phiếu Facebook sụp đổ.

Đồng AUD hôm qua 22/5 của Australia giảm thấp nhất trong 6 tháng qua, ở mức 0,9762 USD trong bối cảnh các nhà đầu tư đồng loạt bán tài sản rủi ro và lợi suất trái phiếu tăng cao do lo ngại Hy Lạp có thể rời eurozone. Đồng euro cũng giảm 0,2% xuống còn 1,2657 USD, gần thấp nhất trong 4 tháng qua.

Đồng euro suy yếu cũng gây ảnh hưởng tới giá vàng. Giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở 1.568,2 USD/ounce, giảm gần 1,5%. Giá dầu thô Mỹ cũng giảm 0,3% xuống còn 91,54 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giảm 0,3% xuống còn 108,13 USD/thùng.

Theo các nhà phân tích,thị trường toàn cầu giảm là do giới đầu tư đang chờ đợi xem liệu các nhà lãnh đạo châu Âu có thể đưa ra các biện pháp mới nhằm kìm chế khủng hoảng nợ khu vực đồng euro (eurozone) hay không. Bên cạnh đó, những lo ngại mới về việc Hy Lạp rút khỏi eurozone sẽ gây cho khối này những hậu quả to lớn cũng làm giảm tài sản rúi ro.

Các nhà phân tích tại Barclays Capital cho rằng hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) diễn ra vào tối nay khó đạt được những sự đồng thuận cụ thể. "Có vẻ như niềm tin của thị trường sẽ không trở lại chừng nào chưa có một cái nhìn rõ rệt về những diễn biến tại Hy Lạp nói riêng và châu Âu nói chung," các nhà phân tích nhận định.

Tuy nhiên, một số thông tin tích cực từ hai nền kinh tế lớn nhất thế giới phần nào sẽ hỗ trợ cho thị trường.

Dữ liệu hôm qua 22/5 cho thấy doanh số bán nhà Mỹ tháng 4 tăng lên mức cao nhất trong hai năm qua và số nhà tịch biên giảm giúp đẩy giá nhà lên cao hơn.

Hy vọng càng tăng cao khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố nước này sẽ tăng kích thích tài chính cũng như theo đuổi chính sách nới lỏng tiền tệ, củng cố tăng trưởng và tăng tốc độ đầu tư cơ sở hạ tầng, thúc đẩy cổ phiếu Trung Quốc và Hong Kong.

Nguồn Reuters/DVT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày