Thế giới

Chuyên gia hàng đầu nước Mỹ công bố tin vui ban đầu về chủng Omicron

Minh Duy Thứ Hai | 06/12/2021 10:40

Mọi người xếp hàng bên ngoài điểm tiêm chủng COVID-19 miễn phí ở Washington. Ảnh: AP.

Biến thể đã được phát hiện ở khoảng một phần ba số bang của Mỹ.
Mọi người xếp hàng bên ngoài điểm tiêm chủng COVID-19 miễn phí ở Washington. Ảnh: AP.

Cố vấn Y tế chính của Tổng thống Mỹ Joe Biden - Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng giới khoa học cần thêm thông tin mới có thể kết luận về mức độ nghiêm trọng của chủng omicron.

Thông tin từ Nam Phi, nơi biến chủng omicron xuất hiện và dần trở thành một chủng chính trên thế giới, cho thấy rằng tỉ lệ nhập viện do mắc chủng này không tăng đến mức đáng lo ngại.

Giới chức y tế Mỹ cho rằng biến chủng Omicron hiện đang lây lan mạnh khắp đất nước, những dấu hiệu ban đầu cho thấy chủng này kém nguy hiểm hơn Delta. Hiện nay, số lượng các ca nhập viện do nhiễm chủng Delta tăng rất cao.

Người mua sắm đeo khẩu trang tại một trung tâm mua sắm ngoài trời ở Glendale, California, vào ngày 1/12 khi một phần ba các bang của Mỹ phát hiện biến thể Omicron. Ảnh: AFP.
Người mua sắm đeo khẩu trang tại một trung tâm mua sắm ngoài trời ở Glendale, California, vào ngày 1/12 khi một phần ba các bang của Mỹ phát hiện biến thể Omicron. Ảnh: AFP.

Chính vì vậy, dường như với những thông tin được công bố cho đến hiện tại, mức độ nghiêm trọng của chủng này chưa quá tệ hại, ông Fauci phân tích. Tuy nhiên, chúng ta cần phải cẩn thận trước khi có thể đưa ra bất kỳ quyết định hoặc công bố chính thức nào rằng chủng này đỡ nghiêm trọng hơn hoặc không gây ra các ca nhiễm nặng.

Theo CNN, Tiến sĩ Fauci cho biết thêm: chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc gỡ bỏ đi biện pháp hạn chế đi lại với những người nước ngoài vào Mỹ từ một số nước châu Phi. Trước đây, các biện pháp đó được áp dụng ngay khi chủng Omicron bùng phát tại khu vực, tuy nhiên Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chỉ trích rằng các biện pháp đó là hành vi phân biệt.

 

Tính đến ngày 5/12, chủng Omicron đã được phát hiện tại khoảng 1/3 số bang của Mỹ, trong đó có nhiều bang khu vực Đông Bắc, miền Nam và khu vực bờ Tây. Bang Wisconsin và Missouri là những bang đầu tiên xác nhận ca nhiễm chủng Omicron.

Tuy nhiên, chủng Delta hiện vẫn là chủng chính, chiếm khoảng 99% các ca nhiễm và đẩy cao số lượng ca nhập viện tại khu vực phía Bắc tăng cao.

Chính quyền liên bang Mỹ đã phải cử lực lượng hỗ trợ các bệnh viện đang quá tải tại khu vực phía Tây New York. Thống đốc bang Massachusetts – ông Charlie Baker mới đây đưa ra đề nghị khẩn cấp yêu cầu những bệnh viện đang quá tải giảm tiếp nhận những bệnh nhân không quá khẩn cấp.

Giới chức Mỹ hiện vẫn đang hối thúc người dân tiếp tục tiêm vaccine COVID-19 và tiêm mũi bổ sung. Ngoài ra, họ cũng được khuyến cáo cần phải đeo khẩu trang đặc biệt trong không gian kín.

“Thậm chí nếu như chủng Omicron kém nguy hiểm hơn chủng delta, nó vẫn gây ra nhiều rắc rối”, chuyên gia dịch tễ học thuộc WHO – bà Maria Van Kerkhove nói.

Bà Maria Van Kerkhove phân tích ngay cả nếu phần đông số ca lây nhiễm chỉ có các triệu chứng nhẹ, nhiều cá nhân vẫn cần phải nhập viện, rồi họ có thể phải điều trị tích cực cũng có thể chết, chúng tôi không muốn chứng kiến điều đó xảy ra trong khi tình hình trên toàn cầu vốn đã vô cùng khó khăn.

2 năm tính từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, 780.000 người Mỹ đã thiệt mạng, hiện mỗi ngày ước tính có khoảng 860 người tử vong vì COVID-19 tại Mỹ. Theo số liệu của CDC, ước tính mỗi ngày có 6.000 ca nhập viện vì COVID-19. Số lượng ca nhiễm và tử vong do COVID-19 tại Mỹ hiện đã giảm nửa so với mức đỉnh của chủng Delta vào tháng 8 và tháng 9, ghi nhận thêm 86.000 ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày.

Có thể bạn quan tâm:

Omicron lan đến Đông Nam Á, Singapore có ca nhiễm siêu biến chủng đầu tiên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày