Thế giới

Chuyên gia quốc tế: “Tôi bị sốc trước đợt hạ lãi suất của FED”

Vũ Hạo Thứ Tư | 04/03/2020 09:26

Ảnh: Vietnambiz

Mới đây, FED đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản để đối phó với virus corona.
Ảnh: Vietnambiz

Liệu đợt giảm lãi suất này có đủ để thúc đẩy chứng khoán Mỹ hay không? Những nhà đầu tư đã dán mắt vào màn hình và lo ngại nếu đợt giảm lãi suất mạnh như thế này mà không hiệu quả thì không gì có thể.

* FED giảm lãi suất 50 điểm cơ bản để ứng phó với tác động từ virus corona

Dù FED đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản, Phố Wall vẫn rớt mạnh. Dow Jones lúc đầu tăng 300 điểm, nhưng sau đó lại quay đầu giảm gần 800 điểm.

Sau đây là những nhận định của các chuyên gia về đợt giảm lãi suất của FED:

Matt Maley, Chiến lược gia về cổ phiếu tại Miller Tabak & Co:

“Đây nên là yếu tố rất tích cực trong ngắn hạn. Nếu virus corona khiến thị trường rớt mạnh trong vài tuần tới – vốn sẽ xác nhận một điều FED không thể chống lại cuộc khủng hoảng này), điều này có nghĩa chúng ta đang bước vào thị trường con gấu. Tuy nhiên, đây nên là yếu tố tích cực trong ngắn hạn”.

John Augustine, Giám đốc đầu tư tại Huntington Private Bank:

“FED đã phản ứng rất chủ động với thị trường – một điều rất bất thường và có thể là khúc dạo đầu cho cuộc họp chính sách tháng 3 sắp tới. Các ngân hàng trung ương khác sẽ phản ứng cùng lúc.

Thị trường không chắc về cách ứng phó – thị trường lo ngại tại sao FED lại hạ lãi suất khẩn cấp đến vậy, liệu có điều gì FED biết mà chúng ta không biết hay không? Chứng khoán Mỹ sẽ tiếp tục biến động mạnh cho đến khi số ca nhiễm virus corona đạt đỉnh. Vì vậy, tại thời điểm này, hãy kiên nhẫn chờ đợi. Chúng ta đang bước vào phạm vi chưa từng xảy ra trước đây. Điều này có thể khiến thị trường tài chính biến động mạnh hơn”.

Max Gokhman, Trưởng bộ phận phân bổ tài sản tại Pacific Life Fund Advisors:

“Đợt hạ lãi suất của FED mà tôi đã đề cập đến vào cuối tuần trước lại đến sớm hơn và nóng hơn dự báo. Việc FED giảm lãi suất đến 50 điểm cơ bản là hơi quá. Điều này có thể truyền tải thông điệp rằng rủi ro tác động đến nền kinh tế đang lớn hơn những gì chúng ta vẫn tưởng. Ngoài ra, FED cũng sẽ có ít đạn dược hơn trong năm 2020 (trừ khi FED chịu giảm xuống lãi suất âm) và quan trọng hơn đợt hạ lãi suất này khiến FED trông như đang làm theo lời kêu gọi của Chính phủ Mỹ, vì trước đó ông Mnuchin và ông Kudlow (hai quan chức Nhà Trắng) kêu gọi giảm lập tức 50 điểm cơ bản”.

Naufal Sanaullah, Trưởng bộ phận chiến lược vĩ mô tại EIA All Weather Alpha Partners:

“Thị trường kỳ vọng FED sẽ giảm 50 điểm cơ bản cho đến tháng 4/2020. Thị trường cổ phiếu lúc đầu tìm thấy sự hỗ trợ khi ông Powell cho biết FED sẽ hành động thích hợp và khi nhóm G7 tổ chức họp khẩn cấp. Hiện tại, FED đã giảm lãi suất 50 điểm cơ bản. Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ sẽ biến động mạnh trong vài tuần tới”.

Neil Dutta, Trưởng bộ phận kinh tế Mỹ tại Renaissance Macro Research:

“Thị trường được bảo phải ngừng hoảng loạn khi các nhà hoạch định chính sách bắt đầu hoảng loạn. FED vừa thực hiện giảm lãi suất khẩn cấp – vốn được xem là vào chế độ hoảng loạn. Thế nhưng, các công cụ của FED không hoàn hảo và không đủ để đối phó với cuộc khủng hoảng sức khỏe hiện tại. Thị trường muốn biết virus corona sẽ lan rộng trong phạm vi ra sao và FED không thể trả lời được”.

Win Thin, Trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu tại Brown Brothers Harriman:

“Một lần nữa, tôi cho rằng viễn cảnh rất tệ sau khi ông Trump kêu gọi thực hiện giảm mạnh lãi suất. Cứ gọi tôi là cha già cổ lỗ sĩ, nhưng tôi thích một ngân hàng trung ương không hoảng loạn mỗi khi thị trường chứng khoán hoảng hoạn. Tôi biết nhiều chuyên gia đã dự báo về điều này, nhưng tôi vẫn bị sốc”.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày