Thế giới

Cuộc chiến giữa Herbalife và Ackman lại nóng lên

Thứ Ba | 10/12/2013 11:03

Herbalife vận động nhà đầu tư rút vốn khỏi quỹ phòng hộ của Ackman, người đã từng đẩy cuộc chiến chống lại mô hình đa cấp của Herbalife.
Theo giáo sư luật John Coffee, đại học Columbia, "Cuộc chiến giữa Herbalife và Ackman đã chuyển sang một chiến trường mới".

Tỷ phú và là trader cự phách Bill Ackman đã dành 1 năm để kêu gọi cổ đông của Herbalife bán cổ phiếu vì cho rằng mô hình kinh doanh của công ty cung cấp sản phẩm vitamin và thực phẩm giảm cân này là mô hình kim tự tháp bất hợp pháp. Gần đây, Herbalife đã kêu gọi các nhà đầu tư vào quỹ phòng hộ của ông Ackman rút vốn đầu tư. Herbalife cho rằng quỹ phòng hộ của tỷ phú Ackman, đã thua lỗ 500 triệu USD, là vô trách nhiệm và rất mạo hiểm.

Ngân hàng đầu tư Moelis & Co, một đối tác của Herbalife, đã có cuộc họp với Cliffwater LLC, công ty tư vấn khách về quỹ đầu tư phòng hộ, và các giám đốc của Herbalife. Ngân hàng Moelis cũng đã có cuộc họp với quỹ hưu trí New Jersey. Quỹ này đầu tư 207 triệu USD vào quỹ phòng hộ của tỷ phú Ackman. Lãnh đạo của quỹ hưu trí New Jersey hiện vẫn chưa gặp các giám đốc của Herbalife.

Theo giáo sư luật John Coffee, đại học Columbia, "Cuộc chiến giữa Herbalife và Ackman đã chuyển sang một chiến trường mới". Đây là chiến thuật mới mà Herbalife thực hiện để gây sức ép với quỹ phòng hộ của Ackman thông qua khách hàng của quỹ phòng hộ này.

Năm ngoái, tỷ phú Ackman đã bán khống 1 tỷ USD cổ phiếu Herbalife với đặt cược rằng cổ phiếu này sẽ mất giá. Ông Ackman cáo buộc Herbalife thu lợi nhuận chủ yếu qua các thương vụ không minh bạch với mạng lưới nhân viên bán hàng – người trả phí tham gia mạng lưới bán hàng của Herbalife - hơn là qua doanh thu bán hàng thực.

Tỷ phú Carl Icahn đã lên tiếng công khai chỉ trích Ackman. Trong năm nay, cổ phiếu của Herbalife đã tăng gấp đôi do các nhà đầu tư hàng đầu như Stan Druckenmiller, Bill Stiritz, Richard Perry và Kyle Bass tiếp bước tỷ phú Icah mua cổ phiếu của công ty này.

Vào 3:25 chiều tại New York, cổ phiếu của Herbalife ổn định ở mức 72,83 USD/cổ phiếu. Vào tháng 12/2012, cổ phiếu này đã sụt giảm mạnh xuống 26,06 USD/cổ phiếu.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày