Thế giới

Đan Mạch xin mở rộng lãnh thổ thêm 900.000km2

Thứ Hai | 15/12/2014 16:35

Diện tích đề nghị mở rộng này bằng tổng diện tích của cả Đức và Pháp cộng lại và bằng 20 lần diện tích hiện tại của Đan Mạch.

Hôm nay 15/12, Đan Mạch sẽ đệ đơn lên Liên Hợp Quốc đề nghị quyền sở hữu khoảng 900.000 km2 ở Bắc Băng Dương, Ngoại trưởng Đan Mạch Martin Lidegaard cho biết.

Diện tích đề nghị mở rộng này bằng tổng diện tích của cả Đức và Pháp cộng lại và bằng 20 lần diện tích hiện tại của Đan Mạch.

Ông Martin Lidegaard cho rằng đây sẽ là bước ngoặt quan trọng và mang tính lịch sử của Đan Mạch.

Chính phủ Đan Mạch cho biết, dự án mở rộng lãnh thổ này nhằm xác định giới hạn bên ngoài thềm lục địa của Đan Mạch.

Cùng với Canada, Na Uy, Nga và Mỹ, Đan Mạch mong muốn kiểm soát lãnh thổ ở Bắc Cực. Khu vực này được cho là nắm giữ khoảng 30% trữ lượng khí đốt tự nhiên và 15% trữ lượng dầu toàn cầu, theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ.

Các quốc gia được quyền sở hữu vùng thềm lục địa kéo dài 200 hải lý tính từ bờ biển. Tuyên bố chủ quyền đối với khu vực bên ngoài vùng thềm lục địa này phải được sự chứng nhận bằng dữ liệu khoa học và kỹ thuật.

Ủy ban Ranh giới thềm lục địa của Liên Hợp Quốc gồm 21 chuyên gia địa chất, địa vật lý, địa lý thủy văn. Dự kiến, trước tiên, ủy ban này sẽ xem xét tuyên bố chủ quyền của Nga, còn đơn của Đan Mạch sẽ được xem xét trước năm 2027.

Nguồn DVO/Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày