Thế giới

Đảng cầm quyền Nhật Bản thất bại trong cuộc bầu cử địa phương

Thứ Hai | 14/07/2014 10:55

Kết quả này được cho là tín hiệu cảnh báo đáng lo ngại cho liên minh cầm quyền của ông Abe.
Reuters ngày 14/7 đưa tin, một ứng cử viên của liên minh cầm quyền Nhật Bản đã thất bại trong cuộc đua trở thành tỉnh trưởng của một tỉnh phía Tây Nhật Bản. Sự việc này cho thấy phản ứng gay gắt của dư luận nước này trước quyết định diễn giải lại bản Hiến pháp hòa bình vừa được Chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe thực hiện.

Cuộc bầu cử lãnh đạo tỉnh Shiga được cho là cuộc bầu cử cấp cao đầu tiên sau khi Thủ tướng Abe thông qua một nghị quyết cho phép Tokyo thực hiện quyền phòng vệ tập thể mà qua đó, Nhật Bản có thể trợ giúp các nước đồng minh trong trường hợp những nước này bị tấn công.

Giải thích cho quyết định của mình, ông Abe cho rằng, việc giải thích lại Hiến pháp là cần thiết để đối phó với môi trường an ninh khó khăn hiện nay, nhưng việc thay đổi này đã “khuấy động” cảm giác lo lắng trong cử tri Nhật vì cho rằng, việc Nhật Bản can dự sâu hơn vào các cuộc xung đột có thể khiến an ninh trong nước bị ảnh hưởng.

Theo kết quả kiểm phiếu ở địa phương, ông Takashi Koyari, ứng cử viên được sự hậu thuẫn của liên minh cầm quyền đã bị cựu lãnh đạo đảng Dân chủ, nhà lập pháp Taizo Mikazuki đánh bại trong cuộc bầu cử tỉnh trưởng tỉnh Shiga.

Kết quả này được cho là tín hiệu cảnh báo đáng lo ngại cho chính quyền của ông Abe. Trên thực tế, số liệu thống kê từ các cuộc điều tra dư luận sau khi Nhật Bản thông qua quyền phòng vệ tập thể hôm 1/7 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Nhật Bản đã xuống dưới mức 50%.

Giáo sư Koichi Nakano tại trường đại học Sophia nhận định: “Những gì đang diễn ra cho thấy, việc giải thích lại Hiến pháp không được đa số người dân ủng hộ. Đảng Dân chủ Tự do (LDP) sẽ còn phải lo lắng về những thất bại tương tự trong thời gian tới”.

Theo kế hoạch, sẽ có ít nhất ba cuộc bầu cử lãnh đạo địa phương tương tự từ nay đến cuối năm và sau đó là hàng loạt các cuộc bầu cử địa phương khác trong năm 2015 trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào năm 2016.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với báo Mainichi, ông Abe đã tìm cách làm yên lòng cử tri khi tuyên bố: “Mặc dù chúng tôi nói về quyền phòng vệ tập thể nhưng điều này không có nghĩa là chúng tôi sẽ chiến đấu vì các quốc gia khác. Những điều kiện đi kèm là hết sức nghiêm ngặt”.

Nguồn VOV


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày