Thế giới

Điều gì thúc đẩy sự biến động của thị trường vào năm 2023?

Trọng Hoàng Thứ Năm | 28/12/2023 16:17

Vào năm 2023, lạm phát giảm bớt, chi tiêu tiêu dùng ổn định và sức mạnh của thị trường lao động đã xoa dịu nỗi sợ hãi của nhà đầu tư, khiến biến động giảm. Ảnh: CNN.

Chỉ số biến động Cboe (VIX), đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào tháng 12 sau khi FED phát tín hiệu cắt giảm lãi suất vào năm 2024.
Vào năm 2023, lạm phát giảm bớt, chi tiêu tiêu dùng ổn định và sức mạnh của thị trường lao động đã xoa dịu nỗi sợ hãi của nhà đầu tư, khiến biến động giảm. Ảnh: CNN.

Biến động của thị trường đặc biệt yên tĩnh trong năm 2023, trái ngược hẳn so với năm ngoái. Trên thực tế, Chỉ số biến động Cboe (VIX), thước đo phổ biến để theo dõi biến động, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào tháng 12 sau khi FED phát tín hiệu cắt giảm lãi suất vào năm 2024.

Vào năm 2023, lạm phát giảm bớt, chi tiêu tiêu dùng ổn định và sức mạnh của thị trường lao động đã xoa dịu, nỗi sợ hãi của nhà đầu tư, khiến biến động giảm. Tuy nhiên, vẫn có một số đột biến đáng chú ý. Trong cuộc khủng hoảng ngân hàng khu vực ở Mỹ vào tháng 3, VIX đã tăng vọt lên trên 30 trong bối cảnh nhà đầu tư ngày càng lo lắng về khả năng sinh lời của ngân hàng. Cuối tháng 5, biến động lại tăng vọt sau khi FED tăng lãi suất lần thứ 10 khi cơ quan này bắt đầu suy đoán về các kịch bản lãi suất "cao hơn trong thời gian dài hơn".

Sau thời điểm này, độ biến động giảm đáng kể. Lạm phát đã giảm trong 5 tháng liên tiếp, chạm mức thấp hàng năm là 3% trong tháng 6, giảm từ mức 6,4% trong tháng 1. Phải đến khi xung đột ngày càng gia tăng ở Trung Đông vào tháng 10, biến động mới tăng vọt, nhưng sau dữ liệu kinh tế tăng mạnh vào tháng 12, VIX đã chạm mức 12,1 điểm thấp nhất kể từ cuối năm 2019.

Trong khi một số người cho rằng, sự biến động có thể vẫn ở mức thấp, những người khác cho rằng nó có thể tăng trở lại vào năm 2024, với lý do thị trường quá nóng và căng thẳng trên thị trường tín dụng.

Đồ họa dưới đây, được tài trợ bởi New York Life Investments, cho thấy các yếu tố chính ảnh hưởng đến sự biến động trong năm nay và cách định hướng con đường phía trước:

Để giúp điều hướng sự biến động của thị trường trong thời gian tới, các nhà đầu tư có thể nhớ giữ quan điểm dài hạn. Hãy xem xét hiệu suất giả định của một nhà đầu tư tiếp tục đầu tư vào thị trường thay vì bỏ lỡ những ngày tốt nhất. Như đồ họa trên cho thấy, bằng cách cố gắng xác định thời điểm thị trường, các nhà đầu tư có thể mất hơn 50% tiềm năng sinh lời của họ.

Không những vậy, những ngày tốt nhất của thị trường thường xảy ra ngay sau những ngày tồi tệ nhất. Tin tốt là kể từ năm 1928, lợi nhuận hàng năm của S&P 500 luôn dương trong 74% thời gian, củng cố giá trị của việc kiên trì vượt qua những biến động của thị trường.

Vào năm 2024, sự kết hợp giữa cổ phiếu, trái phiếu và các lựa chọn thay thế có thể cho phép các nhà đầu tư điều hướng sự biến động:

Chứng khoán Mỹ “chất lượng”: Tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận và lợi nhuận mạnh mẽ có thể làm tăng khả năng phục hồi.

Trái phiếu cấp đầu tư: Dòng tiền ổn định và tiềm năng lợi suất hấp dẫn có thể tăng cường lợi nhuận.

Các lựa chọn thay thế, ví dụ Bất động sản và Hàng hóa: Mối tương quan thấp với tài sản truyền thống có thể làm giảm rủi ro và tăng tính đa dạng hóa.

Cùng với nhau, một danh mục đầu tư cân bằng có thể giúp nắm bắt được tiềm năng lợi nhuận trong năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

Thế hệ Baby Boomers trên 70 tuổi nắm giữ hơn 30% tài sản ở Mỹ

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày