Thế giới

Eurozone: Lạm phát tháng 8 tăng nhẹ so với ước tính ban đầu

Thứ Tư | 17/09/2014 16:55

Theo số liệu ước tính lần hai do Eurostat công bố hôm nay 17/9, tỷ lệ lạm phát (theo năm) của Eurozone ở mức 0,4% trong tháng 8.
Tỷ lệ lạm phát trong tháng 8 tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cao hơn ước tính ban đầu, làm giảm đôi chút áp lực lên Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo số liệu ước tính lần hai do Cơ quan Thống kê thuộc Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố hôm nay 17/9, tỷ lệ lạm phát (theo năm) ở mức 0,4% trong tháng 8, không đổi so với tháng trước đó. Kết quả ước tính mới cao hơn mức 0,3% trong ước tính ban đầu, đánh dấu tỷ lệ tăng thấp nhất trong gần 5 năm qua tại Eurozone.

Tỷ lệ lạm phát lõi (không tính năng lượng, thực phẩm, thuộc lá và đồ uống có cồn) đứng ở 0,9%, tăng nhẹ so với 0,8% trong tháng 7. Trong đó, giá dịch vụ tăng 1,3%, không đổi so với tháng 7.

Carsten Brzeski, chuyên gia kinh tế trưởng của ING-Diba tại Frankfurt nhận định: "Lạm phát (tại Eurozone) vẫn là câu chuyện của giá năng lượng thấp, giá lương thực thấp và không có quá nhiều mối đe dọa hoặc tình trạng giảm phát trên thực tế", cho biết (...) Mặt khác, giờ đây ECB không còn mất cảnh giác với các số liệu về lạm phát".

Nhằm đạt mục tiêu lạm phát trong trung hạn là "thấp hơn nhưng gần 2%", đầu tháng này, ECB đã quyết định tung ra loạt biện pháp nới lỏng tiền tệ mới.

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 4/9, ECB quyết định cắt giảm 10 điểm cơ bản đối với cả ba lãi suất điều hành.

Ngoài ra, ECB cũng "bật đèn xanh" cho chương trình mua tài sản vào tháng 10. Chủ tịch ECB - ông Mario Draghi tuyên bố rằng, ECB "sẽ mua lượng lớn trái phiếu thế chấp bằng tài sản (ABS) và trái phiếu có bảo đảm bằng đồng euro (covered bonds), được phát hành bởi các tổ chức tài chính trong khu vực đồng tiền chung châu Âu".

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày