Thế giới

Fed có thể 2 lần nâng lãi suất từ giờ đến cuối năm

Thứ Bảy | 20/06/2015 13:15

Đó là nhận định của Chủ tịch Fed San Francisco John Williams trong trường hợp kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng như dự đoán.

Phát biểu với báo giới sau bài phát biểu tại San Francisco hôm thứ Sáu 19/6, ông Williams cho biết “Chúng tôi đang ngày càng tiến gần hơn” đến việc tăng lãi suất. “Tôi dự đoán lãi suất sẽ tăng 2 lần trong năm nay. Nhưng điều đó còn phụ thuộc vào số liệu kinh tế”.

Các nhà hoạch định chính sách Fed vừa đánh tín hiệu rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng sẽ cho phép Ngân hàng trung ương giữ nguyên ý định tăng lãi suất trong năm nay, mặc dù tốc độ tăng có thể chậm hơn so với dự đoán trước đây. Tuy nhiên, nhiều quan chức cũng dự đoán lãi suất có thể tăng một lần hoặc thậm chí chưa tăng trong năm 2015.

Chủ tịch Fed Janet Yellen trong cuộc họp báo sau phiên họp Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hôm thứ Tư 17/6 cho biết, các quan chức Fed muốn “có thêm bằng chứng về tốc độ tăng trưởng việc làm và lạm phát ở mức 2% trước khi tiến hành tăng lãi suất”.

Trong cái gọi là biểu đồ “dot plot” (biểu thị quan điểm của các thành viên FOMC về độ phù hợp của chính sách tiền tệ sắp tiến hành) công bố hôm 17/6, có 7 quan chức dự đoán lãi suất sẽ tăng ít hơn 2 lần trong năm nay, 5 quan chức cho rằng lãi suất sẽ tăng 2 lần và 5 người khác dự đoán tăng 3 lần.

Biểu đồ “dot plot” tuy không phải là phát biểu chính thức của FED, song đóng vai trò quan trọng trong việc biểu thị niềm tin của các thành viên  FOMC về mức tăng và thời gian mà FED sẽ áp đặt lãi suất.

Ông Williams cũng cho biết, việc nâng lãi suất sớm hơn dự kiến sẽ cho phép Fed “từ từ” thắt chặt chính sách tiền tệ do kinh tế Mỹ vẫn đang phải đối mặt với nhiều trở ngại.

Trước đó, ông Williams đã đưa ra dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 5,2% trong năm nay và thị trường việc làm sẽ tăng trưởng bình quân 2,75% trong những quý tới trước khi chậm lại xuống “tốc độ bền vững hơn” vào năm tới.

Tháng 5, nước Mỹ tạo thêm 280.000 việc làm mới, cao nhất 5 tháng qua. Tăng trưởng thu nhập trung bình theo giờ đạt 2,3%, ghi nhận mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 8/2013.

Phan Nguyễn

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày