Thế giới

Fed có thể quyết định cắt giảm QE vào thứ 4 này

Thứ Hai | 16/12/2013 11:27

Nhiều khả năng Fed sẽ cắt giảm gói kích thích kinh tế vào tuần này và dự đoán sẽ tác động lớn đến thị trường tài chính.

Mặc dù tỉ lệ cược vẫnnghiêng về phía dự đoán Fed sẽ không thay đổi những chính sách quan trọng trongcuộc họp Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vào ngày 17-18/12 tới. Nhưng hầu hết cácchỉ số kinh tế gần đây cho thấy sự kết thúc của chương trình thu mua trái phiếuchính phủ có thể đến sớm hơn dự kiến.

Nếu quyết định cắt giảmđược đưa ra, nó sẽ phản ánh sự tự tin về phục hồi và tăng trưởng toàn cầu củacác nhà lãnh đạo. Trái lại, đối với các nhà đầu tư, sự rút lại dòng tiền giá rẻcủa chính phủ lại là một cú sốc lớn.

Tăng trưởng việc làm,doanh số bán lẻ, dịch vụ và sản lượng nói chung của nền kinh tế lớn nhất thế giới,kết hợp với thỏa thuận ngân sách đạt được ở Washington vào cuối tuần trước, đãthuyết phục các nhà kinh tế về việc Fed sẽ công bố cắt giảm gói viện trợ 85 tỷUSD mỗi tháng vào thứ 4 tuần này.

Câu hỏi đặt ra là liệusự ổn định tài khóa và một vài tín hiệu tốt lên ở châu Âu và châu Á sẽ thuyếtphục các nhà hoạch định chính sách của Fed tin rằng nền kinh tế Mỹ có thể trụ vữngmà không phụ thuộc vào hỗ trợ tiền tệ của chính phủ. Đồng thời liệu các nhà đầutư có phản ứng thái quá trước bất kỳ quyết định nào được đưa ra không.

“Quyết định cắt giảmvào thời điểm bây giờ chứng tỏ Fed tin tưởng sự phục hồi của nền kinh tế là bềnvững”, David Kelly, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu của JPMorgan Fundscho biết.

Sự tập trung sẽ dồn về cuộchọp quyết định chính sách ngân hàng Trung ương vào lúc 2h chiều (19:00 GMT) thứ4 tới, chỉ một tuần trước kỳ nghỉ lễ giáng sinh. Đây là cuộc họp báo cuối cùng củaông Ben Bernanke với cương vị là chủ tịch của Fed và ông được kỳ vọng sẽ một lầnnữa nhấn mạnh việc duy trì lãi suất thấp trong thời gian tới dù chương trình nớilỏng định lượng hay QE có bị cắt giảm.

Quyết định cắt giảm góiQE có khả năng sẽ đến sớm hơn so với dự kiến của đa số các nhà kinh tế vào tuầntrước khi cho rằng Fed sẽ hoãn đến tháng 3 năm sau nhằm thúc đẩy đầu tư và tuyểndụng. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong nămvào tháng trước, tăng trưởng GDP của Mỹ dự kiến sẽ chững lại trong quý này docác doanh nghiệp cắt giảm hàng tồn kho và những phức tạp trong quyết định củangân hàng trung ương.

Nguồn Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày