Thế giới

Fed khẳng định không nâng lãi suất trước tháng 4/2015

Thứ Năm | 08/01/2015 08:15

Cũng trong biên bản họp tháng 12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bày tỏ lo ngại rằng, lạm phát có thể sẽ vẫn ở dưới mức mục tiêu 2%.

Cụ thể trong biên bản họp chính sách ngày 16 - 17/12, các thành viên của Ủy ban Thị trường mở Liên bang Mỹ (FOMC) đồng loạt nhất trí gỡ bỏ cam kết "duy trì lãi suất thấp kỷ lục trong thời gian dài đáng kể" và thay bằng quan điểm kiên trì trong bối cảnh kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ, niềm tin tiêu dùng lên cao và tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất 6 năm.

Hầu hết đều cho rằng, quan điểm kiên nhẫn đồng nghĩa với việc ủy ban dường như sẽ không tiến hành bình thường hóa chính sách tiền tệ ít nhất trong vài cuộc họp chính sách tới.

Trong cuộc họp báo sau khi tuyên bố quyết sách, Chủ tịch Fed Janet Yellen đánh tín hiệu, Fed có thể sẽ sớm nâng lãi suất trong tháng 4/2015 miễn là nền kinh tế tiếp tục cho thấy những tín hiệu khả quan và kỳ vọng lạm phát ổn định. Quan điểm của bà Yellen cũng được phần lớn quan chức Fed ủng hộ.

Cũng trong phiên họp tháng 12, các quan chức FOMC đã thảo luận về những rủi ro liên quan đến một số sự kiện ở nước ngoài, như đà lao dốc của giá dầu và bất ổn chính trị tại châu Âu. FOMC đi đến kết luận cho rằng, kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng mạnh bởi những sự kiện này, nhờ nhu cầu tiêu thụ nội địa tăng mạnh.

Nhiều quan chức cho rằng, những biến động hay bất ổn trên trường quốc tế hiện nay đều là rủi ro lớn đối với các hoạt động kinh tế và thị trường lao động của Mỹ. Đặc biệt, các thị trường tài chính sẽ bị ảnh hưởng rất mạnh nếu giá dầu tiếp tục giảm và kinh tế toàn cầu tăng trưởng yếu ớt trong khi phản ứng chính sách của các chính phủ nước ngoài chưa đủ mạnh mẽ.  

Về tình hình lạm phát, một số quan chức Fed đang rất lo ngại về triển vọng lạm phát tại Mỹ, đặc biệt khi giá dầu liên tiếp xuống thấp. Hiện nay, tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã ở dưới mức mục tiêu 2% trong 31 tháng liên tiếp, và rất có thể nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào giảm phát trong thời gian tới.

Theo biên bản họp tháng 12, FOMC kỳ vọng lạm phát sẽ dần tăng trở lại mức mục tiêu của ngân hàng trung ương khi thị trường lao động cải thiện và tác động từ biến động giá dầu giảm bớt.

Sau khi Fed công bố biên bản họp tháng 12, chỉ số S&P 500 tăng 1,1% lên 2.024 điểm vào lúc 14h51 chiều tại New York.

Nguồn DVO/ Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày