Thế giới

Fed ngừng mua trái phiếu, kết thúc hoàn toàn QE3

Thứ Năm | 30/10/2014 06:28

Như vậy, Fed đã bơm thêm 1,66 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế thông qua chương trình nới lỏng định lượng lần 3 (QE3) này.
Kết thúc hai ngày họp chính sách, các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định ngừng chương trình mua trái phiếu hàng tháng hay chương trình nới lỏng định lượng (QE) sau khi đã bơm được 1,66 nghìn tỷ USD vào bảng cân đối ngân sách và thị trường lao động Mỹ có nhiều cải thiện đáng kể.

Như vậy, Fed đã hoàn thành 3 đợt QE kể từ tháng 11/2008 với đợt mua trái phiếu gần đây nhất bắt đầu được triển khai vào tháng 9/2012 với tổng giá trị trái phiếu chính phủ Mỹ và trái phiếu thế chấp lên tới 85 tỷ USD. Với 3 đợt QE này, bảng cân đối ngân sách của Fed đã tăng lên 4,4 nghìn tỷ USD. Fed cho biết, sẽ tiếp tục tái đầu tư số tiền thu được qua 3 đợt mua trái phiếu này.

Cụ thể, Fed nhận định, những điều kiện trên thị trường lao động ngày càng cải thiện hơn khi tăng trưởng việc làm ổn định và tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp. Một loạt các chỉ số của thị trường lao động đều cho thấy, tỷ lệ người lao động chưa được tìm được việc làm đang giảm dần.

Không nằm ngoài dự báo của các chuyên gia, Fed tiếp tục áp dụng chính sách lãi suất thấp kỷ lục trong một khoảng thời gian dài sau khi kết thúc chương trình mua trái phiếu hàng tháng. Fed cho biết, lạm phát trong ngắn hạn có thể sẽ xuống thấp do giá năng lượng giảm.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đánh tín hiệu rằng, ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến nếu những số liệu kinh tế tới đây cho thấy, Mỹ sẽ nhanh chóng đạt được mục tiêu về việc làm và lạm phát do ngân hàng trung ương đề ra.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua 29/10, chỉ số S&P 500 giảm 0,14% và Dow Jones giảm 0,18%. Có khoảng 7,08 tỷ cổ phiếu được giao dịch trên các sàn chứng khoán Mỹ, thấp hơn mức trung bình 7,86 tỷ cổ phiếu của tháng 10.

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg, Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày