Thế giới

Fed tiến sát hơn quyết định nâng lãi suất

Thứ Năm | 13/10/2016 10:41

Nhiều quan chức Fed cho rằng việc nâng lãi suất sẽ "tương đối sớm" nếu kinh tế Mỹ tiếp tục đà tăng trưởng.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn tỏ ra hoài nghi về tốc độ lạm phát, theo Biên bản phiên họp tháng 9 của Fed công bố hôm 12/10.

Biên bản họp tháng 9 cũng cho thấy sự "chia rẽ" sâu sắc của các quan chức Fed về thời điểm ngân hàng trung ương Mỹ thắt chặt chính sách tiền tệ.

"Nhiều thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho rằng sẽ là thích hợp để nâng lãi suất nếu kinh tế Mỹ tăng trưởng như kỳ vọng", Fed cho biết trong biên bản phiên họp.

17 nhà hoạch định chính sách tham dự phiên họp tháng 9, trong đó 10 người có quyền biểu quyết. Trong tuyên bố sau phiên họp, Fed sử dụng cụm từ mới nói rằng sẽ duy trì mức lãi suất thấp như hiện nay "trong lúc này" - được coi là tín hiệu chủ chiến.

Tuy nhiên, cũng theo biên bản phiên họp, một vài nhà hoạch định chính sách - có quyền biểu quyết - tỏ ra lo ngại việc sử dụng cụm từ trên "có thể bị hiểu nhầm là vấn đề thời gian thay vì cần thêm bằng chứng cần thiết" trước khi Fed đưa ra quyết định.

Dù còn nhiều bất đồng về việc liệu tỷ lệ lạm phát 1,7% hiện nay đã được gọi là đủ gần với mục tiêu 2% hay chưa, nhiều thành viên Fed nhận định rằng "có ít dấu hiệu cho thấy áp lực lạm phát đang tăng".

Kể từ phiên họp chính sách tháng 9, Chủ tịch Fed Janet Yellen và nhiều quan chức khác của Fed đã nói rằng họ dự đoán lãi suất sẽ tăng vào cuối năm nay nếu thị trường lao động và lạm phát tiếp tục được cải thiện.

Hôm 12/10, Chủ tịch Fed New York William Dudley cho biết Fed có thể nâng lãi suất một cách "nhẹ nhàng" khi kinh tế Mỹ còn "nhiều dư địa".

Từ giờ đến cuối năm, Fed còn 2 phiên họp chính sách, ngày 1-2/11 và 13-14/12. Phần lớn giới đầu tư cho rằng Fed sẽ không nâng lãi suất trong tháng 11 ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8/11, trong khi tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 12 hiện là khoảng 70%, theo số liệu của CME Group.

Chủ tịch Fed Yellen sẽ có một bài phát biểu vào thứ Sáu tới tại Boston - được kỳ vọng giúp giới đầu tư hiểu hơn về quan điểm của Fed.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày