Thế giới

Gần 100 tỉ USD tiền gửi bị rút khỏi hệ thống ngân hàng Mỹ trong 1 tuần

Hải Miên Thứ Hai | 27/03/2023 14:13

Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Santa Clara, CA. Ảnh: Getty Images.

Việc rút tiền đã đưa tổng số tiền gửi xuống chỉ còn hơn 17.500 tỉ USD và chiếm khoảng 0,6% tổng số.
Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Santa Clara, CA. Ảnh: Getty Images.

Một lần nữa, các nhà quản lý phải đứng ra trấn an công chúng rằng hệ thống ngân hàng là an toàn, vì dữ liệu mới cho thấy khách hàng gần đây đã rút gần 100 tỉ USD tiền gửi chỉ trong vòng 1 tuần.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cùng nhiều quan chức khác của Mỹ đã triệu tập một cuộc họp kín đặc biệt của Hội đồng Giám sát ổn định tài chính.

Thông báo từ phiên họp cho biết: “Hội đồng đã thảo luận về tình hình hiện tại trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và lưu ý rằng dù một số tổ chức gặp khó khăn, hệ thống ngân hàng Mỹ vẫn ổn định và có sức chống chịu tốt. Hội đồng cũng thảo luận về những nỗ lực hiện tại của các cơ quan thành viên để giám sát các diễn biến của thị trường”.

Dữ liệu, được công bố ngay sau khi thị trường đóng cửa vào ngày 24/3, cùng lúc dữ liệu của Fed cho thấy người gửi tiền Mỹ đã rút tổng cộng 98,4 tỉ USD từ các tài khoản ngân hàng trong vòng 1 tuần từ ngày 8-15/3, khi sự kiện ngân hàng Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank sụp đổ gây chấn động thị trường tài chính.

Dữ liệu cho thấy phần lớn số tiền đến từ các ngân hàng nhỏ. Các tổ chức lớn chứng kiến ​​tiền gửi tăng thêm 67 tỉ USD, trong khi các ngân hàng nhỏ hơn chứng kiến ​​dòng tiền chảy ra 120 tỉ USD.

 

Việc rút tiền đã đưa tổng số tiền gửi xuống chỉ còn hơn 17.500 tỉ USD và chiếm khoảng 0,6% tổng số. Tiền gửi đã giảm đều đặn trong khoảng một năm qua, giảm khoảng 582,4 tỉ USD kể từ tháng 2/2022, theo Fed.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Investment Company Institute, các quỹ thị trường tiền tệ (MMF) ghi nhận tài sản tăng thêm 238 tỉ USD lên 5.130 tỉ USD trong vòng 2 tuần kể từ ngày 8-22/3. 

Đầu tuần này, ông Powell cũng tìm cách trấn an công chúng rằng hệ thống ngân hàng an toàn.

“Mọi người đều đã thấy rằng, chúng tôi có nhiều công cụ để bảo vệ người gửi tiền khi xuất hiện một mối đe dọa có khả năng gây hại nghiêm trọng cho nền kinh tế hoặc cho hệ thống tài chính. Và chúng tôi luôn sẵn sàng sử dụng các công cụ đó”, ông Powell nói, sau quyết định nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm. “Và tôi nghĩ người gửi tiền nên biết tiền của họ an toà..”

Ông Powell lưu ý thêm rằng dòng tiền gửi “đã ổn định trong tuần qua” sau “các động thái mạnh mẽ” từ Fed để ngăn chặn hệ thống sụp đổ.

Trong tuần qua, các ngân hàng đã đổ xô vào các đã đổ xô tới các chương trình cho vay khẩn cấp được thành lập sau khi SVB và Signature Bank sụp đổ. Dữ liệu được công bố hôm 23/3 cho thấy các ngân hàng đã vay trung bình 116,1 tỉ USD/ngày từ chương trình cho vay khẩn cấp của Fed, con số cao nhất kể từ khủng hoảng tài chính năm 2008, và 53,7 tỉ USD từ chương trình cho vay theo kỳ hạn mới của Fed, Bank Term Funding Program (BTFP).

Có thể bạn quan tâm: 

Tỉ phú Bill Gates: A.I sẽ thay đổi thế giới nhiều và nhanh hơn cả cuộc Cách mạng Máy tính

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày