Thế giới

Giá phân bón tăng vọt lên mức cao nhất mọi thời đại do nguồn cung thắt chặt

Thùy Linh Thứ Hai | 15/11/2021 11:14

Giá phân bón tiếp tục tăng cao chưa từng thấy gây áp lực cho người nông dân. Ảnh: Stockimage.

Giá phân bón tiếp tục tăng cao chưa từng thấy, báo hiệu chi phí leo thang cho người nông dân và người tiêu dùng trên thế giới.
Giá phân bón tiếp tục tăng cao chưa từng thấy gây áp lực cho người nông dân. Ảnh: Stockimage.

Chỉ số giá phân bón ở Bắc Mỹ trên Green Markets tăng 4,4% lên 1.094,35 USD/tấn vào ngày 12/11, vượt qua mức kỷ lục được thiết lập một tuần trước đó. Giá urê tại New Orleans (Mỹ), một loại phân bón nitơ phổ biến, đã tăng 8,3% lên 812 USD/ tấn khi nhà sản xuất lớn CF Industries Holdings Inc. cảnh báo về tình trạng thiếu hụt tiếp diễn.

Giá phân bón cây trồng đã tăng vọt do sự thiếu hụt năng lượng ở châu Âu khiến khí đốt tự nhiên, nguyên liệu chính cho hầu hết phân bón nitơ, trở nên đắt đỏ hơn. Thêm vào đó, Trung Quốc và Nga đang hạn chế xuất khẩu phân bón để đảm bảo đủ nguồn cung trong nước. Người tiêu dùng Mỹ đang chứng kiến mức lạm phát cao nhất kể từ năm 1990. Theo Mining.com, Mỹ là nhà nhập khẩu lớn các chất dinh dưỡng nông nghiệp, trong đó 20% urê và 40% nitrat amoni đến từ Nga. 

Chỉ số giá phân bón ở Bắc Mỹ trên Green Markets tăng đến mức kỷ lục
Chỉ số giá phân bón ở Bắc Mỹ trên Green Markets tăng kỷ lục. 

Thị trường cây trồng từ ngũ cốc đến cà phê đang chịu sức ép từ “sự dậy sóng” của giá phân bón khi các thương nhân phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung tiềm năng, với chi phí đầu vào tăng cao đe dọa hạn chế sản lượng trên diện rộng.

Khi phân bón và các chi phí đầu vào khác tăng lên, Bloomberg's Green Markets dự đoán nông dân Mỹ trong năm tới sẽ chuyển 2,5 triệu mẫu đất từ ngô sang đậu tương, loại cây ít thâm dụng phân bón hơn.

Nhà phân tích Alexis Maxwell của Green Markets cho biết: “Các dấu hiệu cảnh báo về nhu cầu đang tăng lên khi nông dân không thể hoặc không muốn hấp thụ mức tăng 65% giá trị của amoniac kể từ tháng 9”.

Có thể bạn quan tâm 

Đằng sau cơn hoảng loạn mua sắm thực phẩm ở Trung Quốc

Nguồn Theo Mining.com


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày