Thế giới

Giao thông Đức hỗn loạn vì đình công hàng không và đường sắt

Thứ Hai | 20/10/2014 11:05

Ngay sau khi các cuộc đình công của nhân viên ngành đường sắt, Đức lại phải đối mặt với cuộc đình công của phi công đòi tăng lương.
Cuộc đình công được tiến hành theo phát động trước đó của Nghiệp đoàn các phi công Đức (VC) và kéo dài từ 13 giờ ngày 20/10 tới 24 giờ ngày 21/10 theo giờ địa phương (8 giờ ngày 20/10 đến 19 giờ ngày 21/10 ở Việt Nam).

Do cuộc đình công, hãng Lufthansa đã phải hủy khoảng 1.450 chuyến bay trong tổng số 2.150 chuyến bay đã được lên lịch trước đó, làm ảnh hưởng trên 200.000 hành khách. Ngoài ra, Lufthansa cũng đã thông báo rộng rãi trên trang web của hãng về các kế hoạch bay thay thế sau khi nhận được sự hỗ trợ tự nguyện của một số phi công và các hãng hàng không khác.

Đây là cuộc đình công thứ tám của các phi công Lufthansa trong chưa đầy nửa năm qua. Lý do chính dẫn tới cuộc đình công này là các phi công muốn nâng độ tuổi về hưu từ 55 tuổi hiện nay lên 65 tuổi, phù hợp với luật của Liên minh châu Âu (EU) và giảm thiểu những khó khăn trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hiện nay.

Trước đó, ngày 16/10, các phi công của hãng Germanwings - công ty con của Lufthansa - cũng đã tiến hành đình công kéo dài 12 giờ khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ, khoảng 13.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Như vậy, kể từ tháng Tư đến nay, các cuộc đình công của phi công Lufthansa và Germanwings đã khiến 4.400 chuyến bay bị hủy và hơn 500.000 hành khách bị ảnh hưởng.

Cuộc đình công mới nhất của các phi công Lufthansa diễn ra ngay sau khi các lái tàu của công ty đường sắt Deutsche Bahn vừa trở lại làm việc sau cuộc đình công kéo dài nhiều ngày.

Mặc dù cuộc đình công của các lái tàu đã kết thúc vào 4 giờ ngày 20/10 theo giờ địa phương (23 giờ ngày 19/10 ở Việt Nam), nhưng một số chuyến tàu liên tỉnh, tàu khu vực và hệ thống S-Bahn trong thành phố vẫn có thể bị ảnh hưởng trong vài giờ sau đó.

Trước đó, cuộc đình công của các lái tàu đã khiến khoảng 70% số tàu liên tỉnh ngừng hoạt động, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông ở Đức.

Theo thông báo ngày 19/10 của Liên đoàn các lái tàu Đức (GDL), các thành viên của tổ chức này ngừng đình công trong bảy ngày để tạo thời gian đàm phán.

Trước đó, GDL bác bỏ đề nghị của giới chủ về việc nâng 5% lương cho các lái tàu theo lộ trình ba lần trong 18 tháng. GDL yêu cầu rút ngắn thời gian tăng lương xuống còn 12 tháng và áp dụng cho tất cả các nhân viên đường sắt.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày