Thế giới

Giới tỷ phú thế giới đổ xô mua vàng vật chất trong tuyệt vọng

Vũ Hạo Thứ Năm | 26/03/2020 10:55

Ảnh: Bloomberg

"Cách đây 2 tháng, một người có vẻ khá cầu kỳ về những đồng tiền vàng mà họ muốn. Nhưng giờ thì họ sẽ mua bất kỳ đồng tiền nào".
Ảnh: Bloomberg

Bị buộc phải yên vị ở nhà, ông Ludwig Karl cảm thấy lo ngại về những người thân lớn tuổi của mình. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh của ông vẫn bùng nổ.

Ông là một thành viên HĐQT của Swiss Gold Safe – một công ty vận hành kho chứa an ninh cao ở khu vục Alps (Thụy Sỹ), trong đó tích trữ lượng lớn kim loại quý dành cho những người giàu có ở nước ngoài, khi đại dịch Covid-19 ngày càng tệ hơn. Công ty thường giúp khách hàng mua vàng, nhưng các Chính phủ đã đóng của hàng loạt hoạt động kinh doanh giữa lúc khủng hoảng vì Covid-19. Vì thế, ngày càng khó để công ty này chạm tới vàng vật chất.

“Những chuyện đang xảy ra thật điên rồ”, ông Karl cho biết. “Tại thời điểm này, nếu một người nào đó muốn mua vàng, tôi chúc họ thành công trong việc tìm kiếm vàng. Hầu hết tất cả đại lý bán vàng đã đóng cửa”.

Ngành tinh chế của Thụy Sỹ - một trung tâm quốc tế lớn về hoạt động xử lý vàng thành vàng thỏi và đồng tiền vàng – đã ngừng hoạt động phần lớn, vì đại dịch Covid-19. Những chuyến bay chưa kịp cất cánh đã bị cấm, vì thế kế hoạch vận chuyển vàng đi khắp thế giới bị gián đoạn và nhiều công ty khai thác vàng đang thu hẹp quy mô hoạt động. Nguồn cung ngày càng giảm trong khi nhu cầu ngày một tăng.

“Cả chuỗi cung ứng ngày càng bị thắt chặt”, ông Debra Thomson, Giám đốc kinh doanh vàng trên toàn cầu tại IBV International Vaults, cho hay. “Lần gần nhất mà tôi chứng kiến mức độ hỗn loạn cỡ này trên thị trường là vào sự kiện 9/11”.

Các nhà đầu tư cá nhân thường mua vàng thỏi nặng nặng 1kg hoặc nhẹ hơn, khối lượng mua thấp hơn nhiều so với những ai giao dịch giữa các ngân hàng. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang tác động mạnh nhất đến phân khúc thấp của thị trường.

Những ai vẫn còn mong mua vàng và trữ những thỏi vàng nhẹ ký sẽ phải chờ đợi các nhà máy tinh chế vàng mở cửa trở lại. Ba trong số nhà tinh chế vàng lớn nhất thế giới – Valcambi SA, Argor-Heraeus SA và công ty tinh chế của MKS PAMP Group – đều có trụ sở ở Ticino, nơi hứng chịu ảnh hưởng mạnh nhất từ dịch Covid-19 tại Thụy Sỹ.

“Chúng tôi vẫn đang bán, nhưng buộc phải trì hoãn giao hàng”, ông Thomson cho biết. “Nếu một ai đó sẵn sàng mua thì chúng tôi vẫn bán”.

Giá vàng thế giới biến động mạnh trong tháng này khi một số nhà đầu tư bán kim loại quý này để khỏi bị margin call trong đợt bán tháo cổ phiếu tồi tệ nhất trong hơn 1 thập kỷ. Những nhà đầu tư khác bán vàng để chuyển sang đồng USD. Người mua vàng đã trở lại thị trường trong tuần này sau khi Chính phủ và FED tung ra các gói kích thích rất lớn để xoa dịu áp lực về vốn.

Giá vàng giao ngay đã tăng gần 8% trong tuần này lên gần 1.617 USD/oz. Goldman Sachs cho biết giá vàng có lẽ đang ở điểm bước ngoặt và đây là thời điểm nên mua vàng. Tuần này, tỷ phú Ai Cập Naguib Sawiris cho biết ông đã nâng tỷ trọng cổ phần tại các công ty khai khoáng và nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius cho biết đây không phải thời điểm để bán vàng.

“Mọi người lẽ ra nên sở hữu vàng và đây có thể là thời điểm tốt để tăng lượng vàng nắm giữ. Trên thực tế, tôi cũng làm thế”, ông Mobius nói với Bloomberg TV trong một cuộc phỏng vấn.

Trong thời điểm hiện tại, giới tỷ phú đang tìm mua vàng vật chất trong tuyệt vọng. Đại dịch Covid-19 đã dẫn tới tình trạng thiếu hụt một số đồng tiền vàng phổ biến, như Krugerrand từ Nam Phi và Maple Leaf từ Canada.

“Cách đây 2 tháng, một nhà đầu tư có vẻ khá cầu kỳ về những đồng tiền vàng mà họ muốn. Nhưng giờ thì họ sẽ mua bất kỳ đồng tiền nào mà họ có thể. Họ đang tuyệt vọng trong cuộc tìm kiếm vàng vật chất”, Seamus Fahy, đồng sáng lập của Merrion Vaults – vốn giữ vàng tại các hầm bảo mật ở Anh và Ireland, cho hay.

Có thể bạn quan tâm:

* Giá vàng thế giới có thể lên 2.500 USD/ounce?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày