Thế giới

Gót chân Asin trong mô hình kinh tế Singapore

Thứ Năm | 05/09/2013 18:28

Theo báo Le Figaro, mô hình phát triển của "Quốc đảo sư tử" đang lộ ra những nhược điểm.
Báo Le Figaro có bài phân tích "Singapore cần thay đổi để tiếp tục là một mô hình phát triển tại châu Á". Singapore là một trong những nền kinh tế đầu tàu, nhưng mô hình phát triển của đất nước này đang lộ ra những nhược điểm.

Tăng trưởng của Singapore trong mấy thập niên gần đây dao động từ 5 đến 7%/năm, nhưng con số này hồi năm ngoái chỉ có 1,3%. Điều đó khiến niềm tin của dân vào đảng lãnh đạo thêm giảm sút.

Báo này còn nhấn mạnh đến hiện tượng lão hóa dân số, người dân sống sung túc thì không muốn sinh nhiều con, hoặc chẳng muốn sinh con. Hậu quả là, tỷ lệ sinh ở nước này sụt giảm nhanh chóng, xuống mức 1,2 trẻ em/phụ nữ. Để bù cho sự thiếu hụt dân số đó, chính phủ đã phải kêu gọi nhập cư. Chính sách khuyến khích nhập cư của chính phủ đã khiến cho đảng đối lập ra sức chỉ trích với những lời lẽ theo kiểu dân túy. Người dân Singapore vốn đang sống trong thịnh vượng, nên không muốn chia sẻ phúc lợi với những người nhập cư nên sự ủng hộ dành cho đảng đối lập ngày càng mạnh.

Mô hình phát triển lâu nay của Singapore chủ yếu dựa vào chính sách mở cửa và thu hút người ngoại quốc đến đầu tư sinh sống, nhưng trong bối cảnh trên, mô hình này đang gặp khó khăn. Tờ báo kêu gọi, Singapore cần đổi mới để có thể tiếp tục là một tấm gương phát triển của châu Á.

Nguồn Chinhphu.vn


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày