Thế giới

Hàng chục nghìn người tháo chạy khỏi Gaza

Thứ Ba | 15/07/2014 16:36

Khoảng 17.000 người Palestine chạy khỏi miền bắc Dải Gaza sau khi Israel cảnh báo sẽ nhắm vào khu vực này trong chiến dịch nhằm vào lực lượng Hamas.
BBC ngày 14/7 dẫn lời giới chức LHQ cho biết đa số người di tản đang trú tạm trong các cơ sở do LHQ quản lý. Cơ quan Cứu trợ và việc làm cho người tị nạn Palestine của LHQ (UNRWA) đã phải tăng gấp đôi chỗ ở tạm, từ 10.000 lên 20.000. Phần lớn những người chạy đến đây là cư dân thành phố Beit Lahiya sau khi Israel thả truyền đơn yêu cầu người ở đây đi tìm nơi trú ẩn do quân đội nước này dự định tăng cường không kích vào những hệ thống phóng rốc két bị nghi nằm xen lẫn với nhà dân.

Tuy nhiên, có vẻ Tel Aviv chưa hành động như cảnh báo. Theo Reuters, ngoài một vụ không kích đơn lẻ bên ngoài Beit Lahiya, thành phố này khá yên tĩnh trong ngày 14/7. Israel cho biết một quả rốc két được bắn từ Gaza nhưng không gây thiệt hại và một máy bay không người lái từ lãnh thổ này bị bắn hạ dọc bờ biển phía nam Israel. Tuy nhiên, sự trì hoãn của Israel có thể không kéo dài do nước này đang tăng quân dọc biên giới phía bắc Dải Gaza, gây đồn đoán về một chiến dịch trên bộ quy mô lớn theo sau một số cuộc đổ bộ nhỏ lẻ hôm 13/7.

Đến nay, giới chức Gaza cho biết ít nhất 172 người Palestine đã thiệt mạng và 1.260 người bị thương kể từ khi xung đột nổ ra cách đây một tuần. Đáp lại, Tel Aviv chỉ trích các số liệu do phía Gaza đưa ra là “không khách quan” và tuyên bố họ đã hủy bỏ một số vụ tấn công do lo ngại làm thiệt mạng dân thường. Quân đội Israel cũng cho biết đã tấn công khoảng 1.320 “địa điểm khủng bố” trên khắp Gaza, trong khi các tay súng Hamas đã bắn hơn 1.000 quả rốc két vào lãnh thổ Israel.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đã ngỏ ý giúp đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza. Lời kêu gọi của ông đã nhận được sự ủng hộ của Pháp, Đức và Berlin quyết định phái Ngoại trưởng Frank -Walter Steinmeier đến khu vực để thảo luận với Israel và Palestine về việc tiến hành đàm phán chấm dứt bạo lực. Trong khi đó, hàng ngàn người Pháp ngày 13/7 đã xuống đường tuần hành ở thủ đô Paris và thành phố Lille để phản đối chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza. Theo AFP, trong khi cuộc tuần hành ở Lille diễn ra hòa bình, thì xô xát đã xảy ra tại Paris và cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Nguồn Thanh Niên


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày