Thế giới

Hết cuồng si túi Hermes, giày Gucci, người dân Trung Quốc chuyển sang săn lùng khẩu trang, nước rửa tay

Vũ Hạo Thứ Bảy | 22/02/2020 07:30

Ảnh: SCMP

Sự bùng phát virus corona chủng mới (Covid-19) khiến người dân Trung Quốc ý thức hơn về sức khỏe và vệ sinh cá nhân.
Ảnh: SCMP

Sự bùng phát của virus corona không những là thảm kịch của nhân loại đã cướp đi sinh mạng của hàng ngàn con người mà còn đẩy Trung Quốc vào tình thế bế tắc. Chưa dừng lại ở đó, virus corona còn gây ra tác động tài chính lớn đến nỗi không thể ngó lơ.

Ngành hàng xa xỉ nằm trong số bị tác động nặng nề nhất, vì ngành này phụ thuộc vào những tín đồ mua sắm Trung Quốc ở quê nhà và cả nước ngoài. Năm 2019, Trung Quốc đã trở thành thị trường xa xỉ lớn nhất trên thế giới. Trước tình cảnh virus bùng phát, nhiều hãng thời trang đã buộc phải tạm đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc và số lượng người Trung Quốc du lịch đến châu Âu cũng sụt mạnh vì bị hủy chuyến bay và lệnh hạn chế đi lại.

Tuy nhiên, CEO của các thương hiệu hàng sang chảnh lại “bình chân như vại”.

Tháng trước, ông trùm của LVMH, Bernard Arnault, cho biết: “Phản ứng đầu tiên là ‘đừng hoảng loạn, hãy bình tĩnh mà phân tích tình huống”.

“Nếu dịch bệnh hết trong 2 tháng hoặc 2 tháng rưỡi, mọi chuyện vẫn không quá khủng khiếp. Nhưng nếu phải mất 2 năm để dập tắt dịch bệnh thì đó lại là câu chuyện khác”, ông nói thêm.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Francois Pinault Chủ tịch của Kering – đối thủ cạnh tranh chính của LVMH, bày tỏ niềm tin rằng Trung Quốc có khả năng gượng dậy trở lại và tình hình sẽ được trong nửa sau của năm 2020.

Người phụ nữ đeo khẩu trang đi lướt qua cửa hàng sang chảnh LVMH. Nguồn: Bloomberg.
Người phụ nữ đeo khẩu trang đi lướt qua cửa hàng sang chảnh LVMH. Nguồn: Bloomberg.

Thế nhưng, chuyện gì xảy ra nếu virus corona có tác động sâu hơn và lâu dài hơn đến tâm lý của nhiều tín đồ mua sắm Trung Quốc – những người đã xem mua đồ hàng hiệu như thú vui tiêu khiển của riêng họ? Liệu thảm kịch nhân loại này có khiến người dân Trung Quốc đánh giá lại những ưu tiên của bản thân?

Trong một bài báo gần đây được đăng tải trên trang web của tạp chí Vogue ở Mỹ, Tổng biên tập tạp chí Vogue Trung Quốc Angelica Cheung đã mô tả nỗi thống khổ của việc bị cách ly trên ấn phẩm Vouge tháng 3, trong khi Bắc Kinh, quê hương của cô, vẫn bị đóng chặt cửa khẩu sau khi bà kết thúc 14 ngày tự cách ly với chồng và con gái.

Nguồn: SCMP.
Nguồn: SCMP.

“Mặc dù cảm thấy bất tiện vì bị cách ly, tôi thực sự nhìn thấy điều gì đó tích cực từ trải nghiệm như thế này. Chúng tôi nhận thức nhiều hơn về thói quen vệ sinh nghiêm ngặt, cũng dành những giây phút hiếm hoi để suy nghĩ về những gì quan trọng nhất trong cuộc sống, học cách trân trọng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp nhiều hơn sau quãng thời gian dài xa cách này, và thậm chí còn trau dồi thêm kỹ năng khi bắt đầu vận dụng kinh doanh trực tuyến. Lối sống và phong cách làm việc của chúng tôi sẽ thay đổi sau trải nghiệm này", bà viết.

Vẫn còn quá sớm để kết luận liệu sự bùng phát của virus corona sẽ thay đổi mãi mãi góc nhìn của người tiêu dùng Trung Quốc, nhưng các CEO thời trang - những người hy vọng người dân Trung Quốc sẽ lại say sưa với hàng hóa xa xỉ một khi mọi thứ được cải thiện tốt hơn – có thêm sự chuẩn bị cho một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên tiêu dùng cân nhắc nhiều hơn ở Trung Quốc.

Trong khi những người mua sắm ở tầng lớp trung lưu, nhất là ở các thành phố hạng hai và ba, vẫn cuồng si một chiếc ví hoặc túi xách hàng hiệu của Louis Vuitton và Gucci, thì ngày càng nhiều người Trung Quốc có học thức và khá giả có thể bắt đầu ưu tiên những thứ như sức khỏe, thể lực và hạnh phúc, cũng như những kinh nghiệm mà họ có thể chia sẻ với nhau, cả trong cuộc sống thực và ảo.

Thật khó mà tin rằng chỉ hai tháng trước, những tín đồ mua sắm Trung Quốc đổ xô săn lùng các cửa hàng xa xỉ như Hermès, Gucci và Chanel cả ở quê nhà và ở nước ngoài. Bây giờ, họ đã đi lang thang ở nhà và vật lộn để có được những chiếc khẩu trang và nước rửa tay vốn khan hiếm trong mùa virus corona. Ai mà có thể ngờ khẩu trang lại có thể được thèm muốn như những chiếc túi xách đắt tiền.

Những giám đốc điều hành của các nhãn hàng xa xỉ – những người từng trông đợi vào Trung Quốc để xây dựng chiến lược tăng trưởng – nay mới vỡ lẽ ra rằng Trung Quốc có thể không còn là con ngỗng đẻ trứng vàng nữa.

Nguồn https://www.scmp.com/lifestyle/fashion-beauty/article/3051349/handbags-hand-sanitisers-how-coronavirus-could-change


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày