Thế giới

Hiệu ứng Domino từ Alibaba

Thứ Ba | 23/09/2014 14:07

Có vẻ như trong hang động của câu chuyện thần kì "Nghìn lẻ một đêm" mang tên Alibaba còn rất nhiều kho báu.
Các cổ đông đều được hưởng lợi từ lần IPO thành công và lớn nhất lịch sử của Alibaba.
Các cổ đông đều được hưởng lợi từ lần IPO thành công và lớn nhất lịch sử của Alibaba.

Lần chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc đã được nâng quy mô lên thành 25 tỷ USD và tác động lan tỏa đến nhiều công ty khác.

Trong đó, hai cổ đông lớn nhất của Alibaba là Softbank và Yahoo đã trúng giải "độc đắc". Softbank - tập đoàn của Nhật Bản nắm giữ khoảng 32% cổ phần của Alibaba sau khi niêm yết, tương đương 75 tỷ USD. Với lần IPO thành công của Alibaba, Softbank ước tính sẽ được hưởng lợi 500 tỷ yen.

Cổ dông lớn thứ hai của Alibaba là Yahoo cũng đã bỏ túi 8,3 tỷ USD sau khi bán 7% cổ phần đang nắm giữ tại Alibaba, theo dữ liệu của Bloomberg. Hiện, Yahoo đang giữ lại khoảng 16% cổ phần của Alibaba, với giá trị tương đương 37 tỷ USD.

Trong khi đó, nhiều quỹ đầu tư có thể thầm "cảm ơn" Jack Ma - nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba. Một trong số đó là Silver Lake Management, công ty quản lý quỹ hiện nắm giữ 2,2% cổ phần của Alibaba (sau khi bán ra 0,3% trong đợt IPO vừa qua), với giá trị tương đương 5,1 tỷ USD. Bên cạnh đó, khoản đặt cược 75 triệu USD vào Alibaba năm 2009 của General Atlantic, nay đã biến thành con số 2 tỷ USD.

La vente de 7 % d’Alibaba lors de son entrée en bourse devrait rapporter 8,3 milliards de dollars à Yahoo!
Yahoo đã bán 7% cổ phần đang nắm giữ tại Alibaba trong lần IPO hôm thứ Sáu tuần trước và thu về 8,3 tỷ USD - Ảnh: Echos.

Mặc dù các công ty có cổ phần tại Alibaba bỗng dưng trở nên giàu có cùng lần chào bán cổ phiếu thành công thứ Sáu tuần qua, nhưng kì lạ là cổ phiếu của Softbank và Yahoo đều giảm điểm trên thị trường chứng khoán phiên hôm qua 22/9.

Trong khi giá cổ phiếu của Softbank giảm 6% thì tập đoàn Mỹ (Yahoo) cũng mất đến 5,6% trong thời điểm giữa phiên. Trước đó, cổ phiếu của cả hai cổ đông lớn của Alibaba đều tăng điểm liên tục trong nhiều tuần gần đây do tâm lý hưng phấn trước thềm IPO. Benoit Flamant tại Fourpoints nhận định, Softbank và Yahoo "được xem là những đại diện của Alibaba. Hiện nay khi Alibaba đã tham gia thị trường chứng khoán, họ sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ thị trường Trung Quốc". Vì vậy, kết quả đôi khi rất kỳ lạ. Chưa kể, Yahoo với mức vốn hóa khoảng 40 tỷ USD, chỉ bằng 1/6 giá trị thị trường của Alibaba sau IPO.

Cuối cùng, sự xuất hiện của Alibaba trên thị trường chứng khoán Mỹ giúp cho các cổ phiếu công nghệ có thêm sức hút. Với giá trị vốn hóa thị trường lên đến 222 tỷ USD với mức giá giữa phiên hôm qua 22/9, Alibaba đã vượt trên cả eBay và Amazon cộng lại, thậm chí đã vượt qua "gã khổng lồ" Facebook để trở thành một trong những công ty lớn nhất trên Phố Wall. Đặc biệt với tỷ lệ giá trên thu nhập từ mỗi cổ phiếu (P/E) thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh, cổ phiếu .BABA của Alibaba đang thu hút nhà đầu tư hơn bao giờ hết.

Theo các chuyên gia, còn quá sớm để có thể dự đoán tác động trong ngắn hạn của sự kiện Alibaba "chào sàn" đối với các đối thủ cạnh tranh và "rõ ràng trong dài hạn, Alibaba có thể mất thị phần vào tay eBay và Amazon nhưng sẽ phải mất thời gian", theo chuyên gia Cedric Chaboud tại SPGP. Trong phiên giao dịch hôm qua 22/9, cổ phiếu của Amazon đã giảm 2,7% vào giữa phiên.

Tuy nhiên, Philippe Vialle đến từ Groupama AM cũng lưu ý: "Thực tế là cổ phiếu của Alibaba chưa nằm trong các bộ chỉ số chính như S&P 500 hay MSCI dành cho các thị trường phát triển, và điều đó làm hạn chế sức thu hút của Alibaba đối với các nhà đầu tư cổ phiếu".

Nhưng tóm lại, việc chào bán cổ phiếu thành công của Alibaba là một thành công lớn khi nó hướng sự chú ý quay trở lại đối với các cổ phiếu nhóm công nghệ cao, nhất là sau khi thị trường chứng khoán đã trải qua lần chào bán thất bại của Facebook hồi năm 2012. Đồng thời, sự kiện thành công của Alibaba đã chứng minh rằng thị trường chứng khoán Mỹ có thể tiếp nhận các hoạt động có quy mô vốn hóa lớn.

Jack Ma đã trở thành người giàu thứ 23 trên thế giới với tổng tài sản lên đến 26,5 tỷ USD. Sau sự kiện IPO thứ Sáu tuần trước, Jack Ma đã thu về 4,6 tỷ USD. Trong khi đó, nhà đồng sáng lập Alibaba - Tsai Chung cũng có thêm 1,8 tỷ USD.


Nguồn Theo DVO/ Les Echos


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày