Thế giới

Hơn 400 tỷ USD đổ vào thị trường trái phiếu toàn cầu từ đầu năm

Thứ Bảy | 10/11/2012 10:48

Trái phiếu tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều bất ổn.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu EPFR Global, trong tuần kết thúc vào ngày 7/11, các quỹ trái phiếu toàn cầu hút ròng gần 10 tỷ USD, nâng tổng số tiền hút ròng kể từ đầu năm vượt 400 tỷ USD.

EPFR cho biết các quỹ trái phiếu Mỹ chiếm gần 6 tỷ USD, trong đó riêng các quỹ trái phiếu chính phủ Mỹ hút 1,7 tỷ USD.

Ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hôm 6/11, nhu cầu đối với trái phiếu kho bạc Mỹ thời hạn 10 năm tăng mạnh, khi lợi suất giảm còn 1,62% - đây cũng là mức giảm trong ngày lớn nhất của loại trái phiếu này kể từ ngày 30/5.

Nhận định về tình hình, giám đốc quản lý tại Zephyr Management, ông Jim Award, cho biết: "Các thị trường đang trở nên lo sợ hơn trước rủi ro trong khi S&P dường như đã mất động lực, do đó các nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm các thương vụ an toàn hơn ở Mỹ".

Hiện tại, nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiếu không máy lạc quan. Trong tuần qua, chỉ số S&P 500 giảm 1,25% khi thu nhập của các doanh nghiệp rất đáng thất vọng. Trong khi đó, những lo lắng ngày một tăng cao khi nước Mỹ đứng trước nguy cơ đối mặt với "vách đá tài khóa" khi chương trình tăng thuế và cắt giảm chi tiêu bắt đầu có hiệu lực vào đầu năm 2013.

Tại châu Âu, chủ tịch Ngân hàng châu Âu (ECB) Mario Draghi, trong cuộc họp báo hôm 8/11, nhận định triển vọng kinh tế khu vực đồng euro (eurozone) vẫn rất yếu và không mấy cải thiện đang gây ảnh hưởng nặng nề lên các thị trường.

Cũng trong tuần qua, có khoảng gần 1 tỷ USD đổ vào các quỹ trái phiếu lợi suất cao, và 774 triệu USD đổ vào các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi. Trong năm nay, các quỹ trái phiếu thị trường mới nổi bị rút ròng trung bình 1 tỷ USD mỗi tuần, trong khi các quỹ trái phiếu lợi suất cao lại hút về khoảng 1,6 tỷ USD mỗi tuần, EFPR cho biết.

Các quỹ trái phiếu châu Âu hút ròng 845 triệu USD trong bối cảnh triển vọng kinh tế châu Âu năm 2013 là khá tiêu cực. Theo ông Awad, sở dĩ các nhà đầu tư tìm đến các trái phiếu lợi suất của châu Âu là do các trái phiếu này nhận được hỗ trợ từ kế hoạch kích thích kinh tế của ECB.

Trong khi đó, khoảng 2,43 tỷ USD đã đổ vào các quỹ chứng khoán thị trường mới nổi. Các nhà kinh tế nhận định các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm cơ hội tại thị trường chứng khoán mới nổi, bởi một số tin rằng các cổ phiếu thị trường mới nổi mạnh hơn cũng như an toàn hơn so với cổ phiếu các thị trường phát triển, do mức nợ của chính phủ các nước thị trường mới nổi là khá thấp.

Nguồn Reuters/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày