Thế giới

IMF: Các chương trình nới lỏng định lượng cần thu hẹp dần

Thứ Sáu | 17/05/2013 06:01

IMF nhận thấy những nỗ lực của các ngân hàng trung ương có thể khôi phục hoạt động chức năng của các thị trường tài chính.
Những nỗ lực mua trái phiếu ngân hàng trung ương toàn cầu được đảm bảo và hỗ trợ ổn định hệ thống tài chính, tuy nhiên chúng có thể cần giảm bớt cho đến khi nền kinh tế có thể tăng trưởng lành mạnh, Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hôm nay công bố báo cáo nhận định.

Nghiên cứu được đưa ra tại thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang xem xét liệu có cần và làm thế nào để thoát khỏi việc này, sẽ tăng tranh cãi về thực tế này.

IMF nhận thấy những nỗ lực của Fed, Ngân hàng Trung ương Anh, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể khôi phục hoạt động chức năng của các thị trường tài chính và điều tiết với mức lãi suất thấp gần không. IMF cho rằng giá tài sản mang tới lợi nhuận trên toàn cầu, dù dòng vốn tăng tại các thị trường mới nổi.

"Trong khi các biện pháp đặc biệt khác có thể phù hợp trong một số trường hợp, chúng có thể giảm dần lợi nhuận và những lợi ích sẽ cần phải cân đối với những chi phí tiềm năng", nghiên cứu của IMF chỉ ra.

Một số rủi ro bao gồm hành vi mang tính rủi ro lớn hơn có thể làm suy yếu sự ổn định, trì hoãn cải cách và có khả năng biến động dòng vốn.

IMF giống như Fed, cũng lo lắng về tác động tới các thị trường tài chính khi các ngân hàng trung ương bắt đầu bán tài sản. IMF cũng thấy khả năng suy luận chính trị nếu lợi nhuận giảm hoặc giảm hoàn toàn trong suốt chu kỳ thắt chặt.

Nguồn Dân Việt/Marketwatch


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày