Thế giới

Iran sẵn sàng ủng hộ tái cân bằng thị trường dầu thô

Thứ Hai | 05/09/2016 14:15

Tuy nhiên, động thái này sẽ được thực hiện sau khi nước này giành lại thị phần đã mất thời trước khi lệnh trừng phạt được áp đặt.

Sau các cuộc thảo luận tại Tehran với Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh, Bộ trưởng Năng lượng Algeria Nouredine Bouterfa cho biết, OPEC muốn giá dầu đứng ở mức 50-60 USD/thùng, hãng thông tấn SHANA đưa tin.

Việc Iran lên tiếng ủng hộ động thái của OPEC sẽ giúp tái cân bằng thị trường dầu thô, nhưng Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho rằng Iran sẽ chỉ hợp tác trong lĩnh vực này sau khi nước này giành lại được thị phần bằng mức trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt.

Tình trạng thừa cung toàn cầu đã khiến giá dầu liên tục giảm từ mức đỉnh trên 100 USD/thùng hồi giữa năm 2014 xuống thấp nhất 12 năm ở 27 USD/thùng hồi đầu năm nay. Giá dầu Brent đã hồi phục kể từ đó và đang dao động quanh mốc 49 USD/thùng.

Iran - nước sản xuất dầu thô lớn thứ 3 OPEC - đã phát tín hiệu tích cực rằng sẽ ủng hộ hành động chung để hỗ trợ thị trường dầu, nỗ lực để khởi động lại thỏa thuận đóng băng sản lượng.

Các nước thành viên OPEC sẽ nhóm họp bên lề Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF) tại Algeria ngày 26-28/9.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh đã xác nhận Iran sẽ tham dự phiên họp này và cho biết, các nước OPEC cần tìm ra cách để khôi phục hệ thống hạn ngạch.

Trong một diễn biến liên quan, Iran tuyên bố sẵn sàng nâng sản lượng dầu thô lên 4 triệu thùng/ngày trong vài tháng tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường, một quan chức cấp cao Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) cho biết hôm 5/9.

Sản lượng dầu thô hiện nay của Iran là 3,8 triệu thùng/ngày.

Nhật Trường

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày