Thế giới

Israel chính thức có chính phủ mới

Chủ Nhật | 17/03/2013 09:15

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua 17/3 chính thức thông báo đã thành lập được chính phủ mới sau 40 ngày đàm phán.
Lời thông báo trên đã được đích thân ông Netanyahu trực tiếp chuyển tới tổng thống Shimon Peres. Bên cạnh đó, ông Netanyahu cũng cho biết ông tiếp tục giữ cương vị thủ tướng Israel nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

Trước đó, sau khi không thể giành đa số ghế trong cuộc bầu cử quốc hội hôm 22/1, ông Netanyahu buộc phải thành lập một chính phủ liên minh với các đảng khác trước thời hạn ngày 17/3 hoặc phải chấp nhận thất bại.

Tuyên bố thành lập chính phủ mới được ông Netanyahu đưa ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm quan trọng của tổng thống Mỹ Barack Obama tới Israel.

Ngay sau tuyên bố của ông Netanyahu, chính quyền Washington đã gửi lời chúc mừng nhiệt thành tới nội các mới của Israel, đồng thời tuyên bố sẽ làm việc chặt chẽ với thủ tướng và chính phủ mới của Israel để giải quyết những thách thức, cũng như hợp tác thúc đẩy lợi ích song phương.

Dự kiến chuyến thăm 3 ngày của ông Obama tới Jerusalem và khu Bờ Tây sẽ diễn ra vào ngày 20/3 tới đây. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của ông Obama tới Israel kể từ khi ông nhậm chức tổng thống Mỹ cách đây 4 năm.

Nguồn AFP/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày