Thế giới

Kinh tế Eurozone tăng trưởng cao nhất trong 10 năm

Thái Bình Thứ Tư | 31/01/2018 08:23

Tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt 2,5% là mức cao nhất trong 10 năm.

Euro tăng mạnh do thị trường hiểu nhầm ý định của ECB?

→3 kịch bản dành cho đồng Euro sau cuộc bầu cử tại Pháp


Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat) công bố báo cáo đầu tiên ngày 30.1 cho thấy, năm 2017, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đạt 2,5%, mức cao nhất trong 10 năm.

Con số này cao hơn so với ước tính trước đó của Ủy ban châu Âu đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái là 2,2%, cũng như của Ngân hàng trung ương châu Âu hồi tháng 12 là 2,4%.

Tăng trưởng hàng năm của Khu vực đồng tiền chung châu Âu chưa bao giờ đạt quá con số 2,5% kể từ năm 2007, ngay trước thời điểm xảy ra khủng hoảng tài chính khi tăng trưởng đạt 3,0%. Cũng theo Cơ quan thống kê châu Âu, tăng trưởng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đạt 0,6% trong Quý III, phù hợp với nhận định của giới chuyên gia. Đối với toàn bộ Liên minh châu Âu, tăng trưởng kinh tế cũng tăng 2,5% trong năm ngoái và 0,6% trong quý IV/2017.

Với mức tăng trưởng ấn tượng và được đánh giá là tốt nhất kể từ trước khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, kinh tế Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) được coi là trung tâm của quá trình hồi phục kinh tế toàn cầu trong năm 2017.

Kinh te Eurozone tang truong cao nhat trong 10 nam
Đồng tiền mệnh giá 10 euro tại một ngân hàng ở Paris, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tiến trình phục hồi ấn tượng của hai nền kinh tế chủ chốt là Pháp và Tây Ban Nha được cho là "xung lực" chủ yếu giúp kinh tế toàn khu vực khởi sắc. Cũng theo Eurostat, năm 2017, nền kinh tế toàn EU cũng tăng trưởng ở mức 2,5%.

Hồi tuần trước, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,9% trong năm nay và năm 2019 khi các nền kinh tế phát triển đều đang vào đà tăng trưởng mạnh và liên tục.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày