Thế giới

“Kinh tế toàn cầu chưa thoát ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính”

Thứ Tư | 29/05/2013 09:43

5 năm sau khủng hoảng tài chính, kinh tế toàn cầu vẫn bị ảnh hưởng và không hệ thống tài chính nào “miễn nhiễm” với nguy cơ khủng hoảng trong tương lai.
Đây là nhận định của thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) Haruhiko Kuroda hôm nay 29/5 tại hội thảo “Khủng hoảng tài chính và Hệ thống tài chính toàn cầu” tại Tokyo.

“Ngay cả khi chúng ta xây dựng được một hệ thống tài chính toàn cầu mạnh vào thời điểm này thì hệ thống đó chưa chắc đã bền vững mãi khi mà nguy cơ khủng hoảng tài chính có thể tái diễn trong tương lai”, ông Kuroda nói.

Do đó, ông kêu gọi các nhà hoạch định chính sách toàn cầu nên cho phép một số nền kinh tế mới nổi kiểm soát dòng vốn để hạn chế ảnh hưởng từ các cuộc khủng hoảng tài chính.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) từ lâu cho rằng thị trường vốn tự do có nhiều ưu điểm, do đó không tán thành việc các nước kiểm soát dòng vốn. Tuy nhiên, sau cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ sự sụp đổ Lehman Brothers và khủng hoảng nợ hiện tại ở eurozone, IMF thừa nhận một số nền kinh tế mới nổi cần kiểm soát dòng vốn để hạn chế ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Nguồn Reuters, DJNews/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày