Thế giới

Lễ Phục sinh và những con số thú vị

Thứ Bảy | 30/03/2013 08:21

Theo ước tính, người dân Mỹ sẽ chi khoảng 17,2 tỷ USD cho kỳ nghỉ lễ tôn giáo đặc biệt này.
Lễ Phục sinh là lễ hội cổ xưa nhất của người Thiên chúa, lâu đời hơn cả Giáng sinh và được xem là ngày quan trọng nhất trong lịch Thiên chúa.

Thông thường, lễ Phục sinh được hiểu bao gồm Ngày thứ Sáu tốt lành (Good Friday) và Chủ nhật Phục sinh (Easter Sunday), kéo dài trong 3 ngày. Tuy nhiên, lễ Phục sinh chủ yếu được nhắc tới là Chủ nhật Phục sinh - ngày chúa Jesus hồi sinh và được ăn mừng kỷ niệm.Năm nay, Ngày thứ 6 tốt lành là ngày 29/3 và Chủ nhật Phục sinh là ngày 31/3.Lễ hội phung phí?

Trong mắt người bình thường, lễ Phục sinh là một lễ hội đầy màu sắc, ngọt ngào và tiêu dùng phung phí. Có kẹo Phục sinh, mũ Phục sinh, trang phục lễ Phục sinh, thiếp Phục sinh và cả những chiếc giỏ Phục sinh. Đây là một kỳ nghỉ lớn với 4 trong 5 người Mỹ ăn mừng lễ này trong năm nay, họ sẽ chi tổng cộng 17,2 tỷ USD, theo ước tính của BigInsight. Tính trung bình là 145,13 USD/người.

1

Thỏ và kẹo
Mỗi năm tại Mỹ, khoảng 90 triệu thỏi sôcôla thỏ Phục sinh, 700 triệu viên kẹo dẻo tròn và khoảng 15 tỷ viên kẹo viên hạt đậu - đủ để rải 3 vòng đường kính trái đất - được bán trong lễ Phục sinh. Điều này biến lễ Phục sinh trở thành đợt bán hàng tốt thứ hai trong năm sau Halloween. Theo BigInsight, người dân Mỹ sẽ chi khoảng 20 USD/người cho kẹo trong dịp lễ này, tổng cộng là 1,9 tỷ USD.

2

Những chiếc giỏ

Trong khi trẻ con chạy khắp nơi để tìm trứng Phục sinh, chỉ một số ít biết được truyền thống này bắt đầu từ đâu. Chiếc giỏ Phục sinh, được người Đức mang tới Mỹ từ thế kỷ 18, được người châu Âu dùng nhiều thế kỷ trước để mang những cây con vào đền thờ để tăng cơ hội có mùa màng bội thu. Chiếc giỏ Phục sinh hiện đại có thể rẻ hơn, với khoảng 8 USD cho 2 chiếc giỏ. Những người tìm trứng cũng có thể lựa chọn những chiếc giỏ đắt hơn với giá 72 USD.

3

Cỏ Phục sinh

Ý tưởng đặt cỏ Phục sinh vào trong giỏ bắt nguồn từ truyền thống của người dân Hà Lan ăn mừng lễ Phục sinh. Trẻ em Hàn Lan sẽ tạo ra những cái ổ cho thỏ để trứng. Người Hà Lan Pennsylvania mang truyền thống này theo khi họ tới Mỹ. Cỏ Phục sinh bằng nhựa có giá khoảng 1 USD/túi nhỏ. Hoặc có thể trồng cỏ thực cho mình với một bộ dụng cụ trồng cỏ đủ cho 2 giỏ cỡ trung. Trên trang Amazon.com bán giá 15 USD và mất 10 ngày để trồng cỏ.

4

Những quả trứng đầy màu sắc

Trứng Phục sinh, biểu tượng cho cuộc sống trong nhiều nền văn hóa, trở thành một phần của lễ Phục sinh bởi ăn trứng bị cấm trong suốt mùa chay. Hiện giờ, chúng góp phần cực lớn trong kỳ nghỉ lễ bởi trang trí cho các quả trứng là một truyền thống vui vẻ với cả người lớn và trẻ con.

Trang trí cho các quả trứng thì không tốn kém, với khoảng 3 USD bạn có thể nhuộm trứng một cách tự nhiên bằng củ cài đường, bột nghệ hay bắp cải đỏ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người mua thuốc nhuộm với giá từ 3 tới 14 USD/bộ. Mỗi năm có khoảng 10 triệu bộ như thế được Paas bán ra.

5

Quà tặng

Không có giới hạn cho những gì bạn có thể tặng trong lễ Phục sinh, từ thú bông cho trẻ con tới những chiếc giỏ Phục sinh giá 100 USD chứa hơn 4 quả lê Royal Riviera, 3 quả táo, 10 ounces bỏng ngô và các loại khác. Theo BigInsight, người tiêu dùng sẽ chi trung bình khoảng 21 USD hay 2,2 tỷ USD tổng cộng để mua quà tặng trong năm nay.

6

Bữa ăn trong ngày lễ

Trong khi hầu hết người thiên chúa giáo chọn bữa tối ngày lễ Phục sinh với thịt hun khói, thịt cừu cũng phổ biến. Người dân Mỹ chi 5,7 tỷ USD cho thực phẩm trong lễ Phục sinh, cao hơn 1/3 tổng số tiền họ chi trong suốt kỳ nghỉ mùa xuân. Các nhà hàng vì thế hưởng lợi.

Năm 2011, khảo sát của hiệu hội nhà hàng quốc gia Mỹ cho thấy 14% cho người tham gia trả lời, tương đương khoảng 33 triệu người cho biết họ có kế hoạch ăn ngoài. 39% số người được hỏi cho biết cần phải có thịt hun khói trong dịp này.

7

Hoa

Hoa giúp mang mùa xuân tới sớm hơn một chút khi tuyết rơi trong ngày lễ Phục sinh. Người tiêu dùng trung bình sẽ chi 10 USD tiền hoa cho dịp lễ này, tổng cộng là 1 tỷ USD doanh số. Lễ Phục sinh là dịp bán hoa đắt hàng thứ 4 chỉ sau Giáng sinh, ngày của mẹ và Valentine.

8

Thiếp

Năm ngoái, khoảng 57 triệu thiếp Phục sinh đã được trao đổi, biến lễ Phục sinh thành ngày lễ sử dụng thiếp nhiều thứ 5, theo Hallmark. Người tiêu dùng Mỹ chi trung bình 7,59 USD cho những chiếc thiệp này, tổng cộng là khoảng 807 triệu USD. Hallmark ước tính 57% số thiếp này được gửi qua đường bưu điện.

9

Những chiếc mũ Phục sinh

Nhiều người vẫn hóa trang trong lễ Phục sinh. Dù không phải tất cả đều đội mũ, chúng vẫn là hình hảnh thu nhỏ của thời trang Phục sinh. Nhà thiết kế Susan van der Linde và cửa hàng cùng tên tại New York của bà bán những chiếc mũ cao với giá 600 tới 2.000 USD hoặc hơn. Hầu hết mọi người đều không chi tiêu tốn kém như thế. Trung bình mỗi người tham gia lễ hội sẽ chi 26,03 USD cho trang phục đầy màu sắc.

10

Những lễ hội tưng bừng

Chính phủ đang cắt giảm chi tiêu tại Washington D.C, hoãn các tours du lịch của Nhà Trắng, nhưng lễ hội Phục sinh thì vẫn tiếp tục diễn ra. Ngày 1/4, gia đình Tổng thống Obama sẽ tổ chức một sự kiện có hơn 35.000 người tham gia. Tại New York, lễ hội không chính thức sẽ diễn ra với hình ảnh những chiếc mũ đầy màu sắc rực rỡ.

Nếu ở London, 101 quả trứng trang trí bởi các nhà thiết kế và trang sức sẽ được giấu khắp thành phố trong "Big Egg Hunt". Nếu bạn tìm thấy Humpty Dumpty, bạn sẽ dành được một năm sử dụng sôcôla Lindt.

11

Nguồn Khampha/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày