Thế giới

LHQ cảnh báo nguy cơ xảy ra "thảm sát" ở Iraq

Chủ Nhật | 24/08/2014 07:58

Cư dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi dòng Shiite ở thị trấn Amerli đang đối mặt với nguy cơ bị phần tử thánh chiến thuộc IS "thảm sát".
Ngày 23/8, Liên hợp quốc (LHQ) đã cảnh báo rằng các cư dân gốc Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi dòng Shiite ở thị trấn Amerli thuộc tỉnh Salaheddin, phía Bắc thủ đô Baghdad của Iraq, đang đối mặt với nguy cơ bị các phần tử thánh chiến thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) "thảm sát" nếu không có hành động khẩn cấp để bảo vệ họ.

Trong một tuyên bố, phái viên của LHQ tại Iraq Nickolay Mladenov nói: "Tình cảnh của người dân ở Amerli đang hết sức thê thảm, đòi hỏi phải khẩn trương hành động để ngăn chặn nguy cơ xảy ra một cuộc thảm sát nhằm vào các công dân của thị trấn. Tôi hối thúc Chính phủ Iraq làm tất cả những gì có thể để phá vòng vây và đảm bảo cư dân tại đây nhận được cứu trợ nhân đạo khẩn cấp hoặc sơ tán... Các đồng minh của Iraq và cộng đồng quốc tế cần phối hợp với chính quyền các cấp để ngăn chặn thảm kịch nhân quyền".

Thị trấn Amerli đã bị cô lập hoàn toàn với phần lãnh thổ còn lại do Chính phủ Iraq kiểm soát kể từ khi các chiến binh IS tràn vào nhiều khu vực thuộc tỉnh Salaheddin trong một chiến dịch tấn công chớp nhoáng hồi đầu tháng 6.

Cùng ngày, nguồn tin cảnh sát và y tế cho biết ba chiếc xe gài bom đã phát nổ gần như đồng thời ở thành phố Kirkuk, miền Bắc Iraq ngày 23/8, khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 118 người khác bị thương.

Hai trong số ba quả bom nói trên phát nổ gần các tòa nhà đang xây dựng, vốn được lực lượng an ninh sử dụng làm đài quan sát, trong khi quả bom thứ ba làm rung chuyển lối vào một khu chợ.

Một sỹ quan cảnh sát cho biết vụ nổ thứ ba có thể là một vụ đánh bom liều chết.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày