Thế giới

Lửa vẫn bao vây cảng Chilê: 15 người chết

Thứ Ba | 15/04/2014 11:21

Lửa vẫn cháy bừng bừng ở các khu nhà trên các ngọn đồi quanh thành phố cảng Valparaiso ngày thứ ba liên tiếp khiến 15 người chết và 500 người bị thương.

Trực thăng và máy bay đang cố gắng dập lửa mạnh. Thủythủ mặc đồ chống bạo động sẵn sàng chuẩn bị giúp 700 gia đình nữa sơ tán nếugió đổi chiều đe dọa nơi ở của họ.

Hiện đã có 11.000 người mất nhà vì lửa cháy lan từ ngọn đồinày sang ngọn đồi kia. Hơn 2.500 ngôi nhà đã bị phá hủy. Xác chết thứ 15 đã đượcphát hiện và số người bị thương đã lên tới 500.

Quang cảnh khói bốc khắp thành phố cảng thơ mộng một thờikhiến nhiều người ví đây giống một cảnh trong Hỏa ngục của Dante.



“Chúng ta đang huy động chiến dịch hàng không lớn nhất để chốnglại hỏa hoạn,” Tổng thống Chilê Bachelet nói. Bà cho biết lửa đã lớn tới mứcchưa từng thấy.

Cơ quan lâm nghiệp Chilê dự đoán sẽ phải mất ba tuần đề dậptắt hoàn toàn ngọn lửa. Lửa bắt đầu từ hôm thứ bẩy trong một khe núi có rừng vàlan vào khu nhà tạm bờ trên 1 trong 42 ngọn đồi của Valparaiso.

Gió khô nóng đã thổi than đỏ vào các vùng dân cư nằm trênsáu ngọn đồi gần đó. Các khu vực này có nhà xây tạm bợ không nước sạch hay cốngrãnh, không có đường nước cứu hỏa và đường rộng cho ô tô vào.



Nỗ lực của chính phủ

Bà Bachelet đã đặt cả thành phố trong tình trạng thiết quânluật. Các đường dẫn lên tám ngọn đồi của Valparaiso bị cấm xe đi lại để xe cấpcứu có thể đi qua. 5000 lính cứu hỏa, cảnh sát, kiểm lâm, binh lính, thủy thủvà đội tự vệ địa phương tham gia vào lực lượng kiểm soát.

Tổng thống Bachelet đã hủy bỏ các chuyến thăm Argentina vàUruguay. Bà kêu gọi các láng giềng Chilê hỗ trợ xử lý các trận lửa khác nếu xảyra để toàn lực Chilê có thể dành cho khu vực Valparaiso. Viện trợ từ khắp cả nướcđổ về đây.



Thành phố tươi đẹp mộtthời

Valparaiso là thành phố được công nhận Di sản thế giớiUNESCO với các ngôi nhà rực rỡ mầu sắc trên các sườn đồi cao chót vót phải đếnvà đi bằng cầu thang và cáp treo. 250.000 dân cư sống trong thành phố biển được42 ngọn đồi bao quanh tạo thành địa hình như nhà hát tự nhiên. Khu nội đô cóVăn phòng Quốc hội Chilê và cảng lớn thứ hai cả nước.

Valparaiso là một điểm đến du lịch phải ghé thăm ở Chilê.

Nguồn GAFIN, NCĐT và AP


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày