Thế giới

Malaysia ban luật 'định tội' tin giả

Minh Hoàng Thứ Tư | 04/04/2018 08:26

Reuter

Malaysia là nước đầu tiên trên thế giới 'định tội' tin giả. Người tạo ra hoặc phát tán tin giả sẽ phải chịu 6 năm tù.
Reuter

Hạ viện Malaysia vừa thông qua một dự luật chống lại tin giả, biện pháp đầu tiên trên thế giới để giải quyết "vấn nạn" này. Theo đó, đối tượng vi phạm có thể bị phạt đến 6 năm tù giam vì xuất bản hoặc lưu hành thông tin không đúng sự thật, gây hiểu nhầm. Dự luật dự kiến được Thượng viện thông qua trong tuần này và sẽ có hiệu lực ngay sau đó.

Luật này không chỉ nhắm vào tác giả mà cả những người phát tán, chia sẻ tin. Các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến cũng phải chịu trách nhiệm về nội dung của bên thứ 3 và mọi người dùng đều có thể khiếu nại. Thậm chí, đối tượng ở quốc gia khác sẽ bị truy tố nếu đất nước hoặc người dân Malaysia bị ảnh hưởng.

"Tin giả đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, nhưng Malaysia sẽ tiên phong trong cuộc chiến chống lại vấn nạn này", Fadhlullah Suhaimi Abdul Malek, một quan chức cấp cao của Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện Malaysia, nói.

Tuy nhiên, định nghĩa tin giả vẫn chưa được xác định rõ ràng. Bước đầu, Chính phủ nước này sẽ được đưa ra một quy mô rộng để quyết định những gì tạo nên "sự thật".

Luật Chống Tin giả được thông qua bất chấp sự phản đối từ nhiều tổ chức và các nghị sĩ đối lập. Nghị sĩ Lim Guan Eng lo ngại khung hình phạt mạnh tay này đe dọa quyền tự do ngôn luận. "Dự luật này là loại vũ khí để ngăn chặn sự thật, đổi trắng thay đen, điều rất nguy hiểm với đất nước chúng tôi", ông nói.

Luật này sẽ tiếp tục được thảo luận tại thượng viện Malaysia, song dự kiến sẽ được thông qua dễ dàng và có hiệu lực sau khi được Hoàng gia phê chuẩn. "Luật này không nhằm giới hạn tự do ngôn luận mà để hạn chế việc phát tán tin giả", nghị sĩ Azalina Othman Said giải thích.

Malaysia là một trong những nước đầu tiên trên thế giới có luật chống tin giả. Trước đó, Đức hồi năm ngoái cũng đã thông qua kế hoạch phạt các mạng truyền thông xã hội nếu họ không dỡ bỏ những đăng tải có nội dung thù hận.

Ngoài ra, một số nước khác ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có Singapore và Philippines cũng đang tìm cách chống lại nạn tin giả.

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày